Cổ phiếu của Yahoo! đã giảm gần 35% trong năm nay khiến nhiều người ở Phố Wall bắt đầu cảm thấy mệt mỏi khi cứ nghe mãi về câu chuyện cải tổ của Yahoo!. Đơn giản là họ chỉ muốn nhìn thấy kết quả.

Nhà phân tích Robert Peck của Hãng SunTrust Robinson Humphrey nói: “Các khách hàng của tôi đã hỏi nhiều về Mayer, đặc biệt là kể từ khi các lãnh đạo cấp cao lần lượt dứt áo ra đi khỏi Yahoo! trong vài tháng qua. Việc chảy máu chất xám này khiến nhiều nhà đầu tư không tránh khỏi lo lắng rằng liệu Mayer có đang điều khiển một con tàu… sắp chìm?”.

Ai có thể thay thế Marissa Mayer?

Robert Peck cho biết ông và các đồng nghiệp đã thu thập ý kiến của nhiều doanh nhân ở các ngành công nghiệp dẫn đầu và cả các nhà đầu tư để đánh giá xem trong trường hợp Yahoo! bắt buộc phải thay đổi, ai sẽ là ứng cử viên tiềm năng nhất có khả năng thay thế vị trí hiện nay của Marissa Mayer. Kết quả của “cuộc bầu chọn” này là 5 cái tên sau đây:

- Ross Levinsohn - CEO của Scout Media, cựu CEO tạm thời của Yahoo!.

- Dan Rosensweig - CEO của Hãng sách giáo khoa trực tuyến Chegg, cựu COO của Yahoo!.

- Jim Lanzone - CEO mảng kĩ thuật số của CBS, cựu CEO của IAC.

- David Rosenblatt - CEO của Hãng bán lẻ các mặt hàng cao cấp trực tuyến 1stdibs, cựu CEO công ty quảng cáo trực tuyến DoubleClick.

- Sheryl Sandberg - COO của Facebook.

Robert Peck cho rằng Levinsohn và Rosensweig sẽ là ứng cử viên sáng giá bởi vì đã từng có kinh nghiệm làm việc với Yahoo!. Mặt khác, các nhà đầu tư lại nghĩ rằng Yahoo! cần có một thuyền trưởng với những tầm nhìn hoàn toàn mới. Một điều trớ trêu là Mayer đã từng được cho là “người được chọn” với đúng tiêu chuẩn như vậy khi được Yahoo! chiêu mộ từ Google cách đây hơn 3 năm.

Có một điều thú vị là một vài ứng cử viên trong danh sách trên cũng từng có liên quan đến Google. Chẳng hạn như Rosenblatt (Google mua lại DoubleClick vào năm 2008 và Rosenblatt tiếp tục làm việc tại đây cho tới 1 năm sau) và Sandberg (Sandberg từng là một quản lí cấp cao tại Google trước khi đầu quân về Facebook).

Tuy thế, mọi thứ không hẳn quá ảm đạm với Marissa Mayer.

Scott Galloway - chuyên gia marketing của NYU Stern School of Business – hồi tháng 9 đã nói với Bloomberg rằng Mayer là CEO được trả hậu hĩnh nhất trong lịch sử và "nữ thuyền trưởng" này vẫn sẽ không bị sa thải vì… đang mang thai (Mayer được cho là sẽ sinh đôi 2 bé gái trong tháng 12 này).

Bởi lẽ, nếu Yahoo! sa thải Mayer vào thời điểm “nhạy cảm” này, Công ty sẽ phải gánh chịu nhiều chỉ trích. Và có vẻ như Yahoo! cũng chưa nghĩ đến việc đó vì vẫn còn níu kéo hi vọng cùng Mayer vực dậy thời hoàng kim.

“Trừ khi Marissa Mayer có được sự ủng hộ của những nhà điều hành cấp cao khác, nhân viên, đối tác và các nhà đầu tư, nếu không, sự cải tổ chính là lựa chọn tốt nhất cho Yahoo! và các cổ đông”, Robert Peck nhận định.

Vấn đề hiện tại của Mayer cũng như những người tiền nhiệm Jerry Yang, Carol Bartz và Scott Thompson cho thấy một thực trạng khó chối cãi tại Yahoo! trong vòng 15 năm qua, đó là các nhà đầu tư gần như chưa bao giờ hài lòng với các vị CEO.

Theo Doanh nhân Sài Gòn.




Bình luận

  • TTCN (0)