Các mẫu tablet giá rẻ như HP 7 G2 và HP 8 G2 không còn hàng bán.

HP quyết định giã từ phân khúc máy tính bảng cấp thấp trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, giá giảm liên tục, và nhu cầu thì giảm dần. Thay vào đó, công ty sẽ tập trung vào những thiết bị lai, dạng chuyển đổi hoặc có thể tháo rời màn hình nhắm tới đối tượng người dùng doanh nghiệp, thuộc phân khúc cao cấp.

“Chúng tôi sẽ tập trung vào nơi có lợi nhuận và tăng trưởng, và sẽ không theo đuổi thị trường máy tính bảng cấp thấp nữa. Chúng tôi đang tập trung vào việc cung cấp máy tính bảng ưu tiên cho công việc được phát triển cho lĩnh vực dịch vụ, giáo dục, bán lẻ và chăm sóc sức khỏe”, ông Ron Coughlin, Chủ tịch mảng hệ thống cá nhân tại HP cho biết.

Trên trang web chào bán sản phảm của HP không còn chỗ cho máy tính bảng Android cấp thấp. Các sản phẩm máy tính bảng giá rẻ còn lại là hai mẫu HP 7 G2 giá 99,99 USD và HP 8 G2 giá 149,99 USD đã hết hàng trong nhiều tháng qua, và dường như chúng cũng sẽ không được bán trở lại. Tuy nhiên, hiện tại người dùng vẫn có thể mua những sản phẩm này từ một số nhà bán lẻ trực tuyến với giá thấp hơn giá niêm yết của HP.

Máy tính bảng giá rẻ nhất trên trang của HP hiện là chiếc HP Envy 8 Note với giá niêm yết 329,99 USD. HP cài sẵn Windows (Windows 10 hoặc Windows 8.1) trên hầu hết máy tính bảng mới của mình, rất ít mẫu chạy Android.

Dù vậy, trên thị trường không thiếu máy tính bảng giá rẻ của các thương hiệu khác. Bạn có thể dễ dàng tìm cho mình một chiếc máy tính bảng Android của một hãng ít tên tuổi với giá dưới 100 USD. Những thương hiệu lớn vẫn còn ở lại trên thị trường. Máy tính bảng Fire 7 inch của Amazon đang được bán với giá 49,99 USD. Lenovo, Acer và Asus cũng có những mẫu máy tính bảng giá rẻ.

HP thay đổi chiến lược về máy tính bảng sau khi tập đoàn Hewlett-Packard tách thành hai công ty: HP Inc. và Hewlett-Packard Enterprise. Việc bỏ phân khúc máy tính bảng cấp thấp là quyết định đầu tiên của HP Inc. để tạo ra dòng tiền mặt lớn hơn.

Sau nhiều năm tăng trưởng, thị trường máy tính bảng đang có dấu hiệu chững lại, bước vào thời kì suy thoái. Doanh số bán máy tính bảng trên toàn thế giới trong năm 2015 sẽ vào khoảng 211,3 triệu máy, giảm 8,1% so với năm ngoái, theo dự báo mới nhất của IDC.

Trong bối cảnh đó, HP chuyển hướng, tập trung vào thị trường doanh nghiệp với những thiết bị lai có thể sử dụng như laptop và máy tính bảng. Các sản phẩm như Spectre x2 với màn hình có thể tháo rời, và Spectre x360 với màn hình gập lại thành máy tính bảng, là những ví dụ trong xu hướng thiết kế mà HP hiện đang tập trung vào, ông Coughlin cho biết.

Theo IDC dự đoán, máy tính với màn hình có thể tách rời để dùng như máy tính bảng sẽ gia tăng thị phần trong nhóm máy tính bảng mini trong những năm tới đây. Máy tính bảng màn hình nhỏ hơn 9 inch sẽ chiếm khoảng 57,7% thị phần trên toàn bộ thị trường máy tính bảng 2015, giảm so với 64,1% của năm 2014, IDC cho biết. Thị phần máy tính bảng màn hình từ 9 - 13 inch sẽ tăng từ lên 41,9% trong năm nay, từ 35,8% của năm ngoái, cũng theo IDC.

Chiến lược nhắm tới phân khúc máy tính bảng cao cấp của HP tương đồng với Apple và Microsoft. Và cũng như HP, Dell đang xem xét bỏ máy tính bảng giá rẻ để tập trung vào việc tìm kiếm lợi nhuận. Dell muốn cung cấp máy tính bảng cao cấp và thiết bị lai với những tính năng như camera 3D và màn hình độ phân giải cao.

Trong khi đó, HP vẫn tiếp tục bán PC giá rẻ. Công ty vẫn cung cấp Chromebook giá rẻ và Stream PC giá rẻ cài sẵn Windows 10. Nhu cầu đối với những sản phẩm này còn lớn cả trên thị trường tiêu dùng lẫn doanh nghiệp, theo Mike Nash – Phó chủ tịch trải nghiệm khách hàng và chiến lược danh mục đầu tư của HP.

Trong quý 3 vừa qua, số liệu của IDC cho thấy doanh số của thị trường máy tính bảng tụt mất 12,6% so với cùng kì năm ngoái, giảm từ 55,7 triệu máy xuống còn 48,7 triệu máy bán ra trong kì.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)