Thông thường, nguyên nhân số 1 dẫn tới tình trạng máy tính bị tắt đột ngột sẽ là do bị quá tải nhiệt: Máy tính của bạn được thiết kế để tự ngắt khi nhiệt độ quá cao để tránh làm hỏng các linh kiện của máy.

Khi đã xác định được trúng “thủ phạm” là do nhiệt độ, bạn chỉ cần tải về máy và cài đặt phần mềm miễn phí có tên là Speedfan. Phần mềm này thực sự “nhỏ gọn” và sẽ không chiếm quá nhiều dung lượng của máy tính của bạn. Và đúng như cái tên, Speedfan sẽ giúp bạn kiểm soát tốc độ quạt gió cả máy tính đồng thời còn cho bạn biết nhiệt độ của CPU (bộ xử lí trung tâm) để bạn có thể chủ động phòng ngừa những “tai nạn” không đáng có.

Tuy nhiên, những con số chỉ báo nhiệt độ sẽ là vô nghĩa nếu bạn không biết chính xác “thân nhiệt” thông thường của loại chip xử lí đi kèm với máy tính mà bạn đang sử dụng. Đừng vội lo lắng! Bạn có thể tìm kiếm thông tin chính xác trên trang CPU World. Tất cả những gì bạn cần làm là kiểm tra tên chính xác của chip máy tính, truy cập trang và tìm kiếm nhiệt độ tối đa cho phép được thiết kế cho chip mà bạn đang sử dụng.

Bên cạnh các thao tác về phần mềm, bạn đừng quên làm vệ sinh máy tính và đảm bảo rằng bộ phận thông gió của máy không bị “vướng mắc” vì bụi bẩn và có thể hoạt động tốt bằng những bước dưới đây:

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc máy tính bàn:
  1. - Kiểm tra phần lưng máy và loại bỏ bất cứ chi tiết nào bịt kín bộ phận quạt gió.
  2. - Mở nắp của thân máy (case) và kiểm tra tình hình các dây cáp bên trong có đang bịt kín các khe thoáng khí của máy không.
  3. - Thổi sạch bụi bẩn bên trong bằng dụng cụ thổi chuyên dụng cho máy tính.
  4. - Kiểm tra lần cuối bằng cách bật máy tính trong khi vẫn mở thân máy (case) và đảm bảo rằng các quạt gió vẫn hoạt động bình thường.
Nếu bạn sở hữu một chiếc laptop:
  1. - Kiểm tra lại vị trí đặt laptop: Không bao giờ để lên một chiếc gối hoặc chăn bởi chúng sẽ chặn kín các khe thoáng khí của máy.
  2. - Cân nhắc việc bổ sung thêm “phụ kiện” đế tản nhiệt cho laptop của bạn để tăng cường việc lưu thông khí và làm mát cho phần đế máy. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiết kiệm thì ý tưởng sử dụng một tấm bìa cứng cũng sẽ giúp ích đáng kể cho việc tản nhiệt đế laptop.
  3. - Làm sạch các khe thoáng của đế máy.
  4. Trường hợp bạn muốn làm vệ sinh máy kĩ càng hơn nhưng không đủ “dũng cảm” để mở máy thì hãy mang máy tới trung tâm bảo hành để các chuyên gia kĩ thuật làm sạch các chi tiết bên trong.

Hi vọng rằng các chia sẻ trên sẽ giúp bạn và máy tính luôn “chung sống” hòa bình!

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)