Trước đó, Ericsson từng đệ đơn tố cáo Apple đã vi phạm bản quyền của 41 bằng sáng chế liên quan đến các công nghệ mạng di động GSM, UMTS và LTE do công ty này sở hữu. Apple cũng đã thừa nhận những vi phạm này, nhưng lại đưa ra luận điểm rằng phí bản quyền mà Ericsson yêu cầu là quá cao và không hợp lí. Do đó, vụ kiện tụng này đã kéo dài trong nhiều năm liên tục mà chưa thể ngã ngũ.

Tuy nhiên, mới đây, trang iphonehacks đăng tải thông tin cho biết: Apple và Ericsson đã cùng ngồi lại bàn bạc để rồi đạt được thỏa thuận để dàn xếp vụ việc trên. Theo đó, Apple sẽ phải trả khoản tiền bồi thường vì vi phạm bản quyền trước khi kết thúc năm 2015. Sau đó, trong 7 năm tới, Apple sẽ tiếp tục trả cho Ericsson khoản phí bản quyền nhất định trên mỗi chiếc iPhone và iPad được bán ra.

Sau khi hai bên đạt được thỏa thuận, Ericsson đã rút lại đơn kiện Apple và cam kết không gây khó dễ về các vấn đề kết nối di động trong thời gian tới. Thỏa thuận này đồng nghĩa với việc hai công ty trên sẽ hợp tác chặt chẽ trên phương diện kết nối và tối ưu mạng di động, đặc biệt là mạng 5G. Các thiết bị iPhone, iPad cũng sẽ trở thành những thiết bị di động đầu tiên tích hợp công nghệ kết nối 5G tiên tiến. Có thể Apple sẽ tích hợp công nghệ này trên những thế hệ iPhone, iPad tiếp theo.

Thông tin chính xác về khoản phí bồi thường và phí bản quyền mà Apple phải trả cho Ericsson không được tiết lộ. Tuy nhiên, với lợi nhuận mà Apple thu được từ iPhone, iPad, có lẽ khoản phí mà Apple phải trả cho Ericsson không nhỏ.

Theo Sống Mới.




Bình luận

  • TTCN (0)