Theo dự báo của IDC, lượng smartphone bán ra trong năm 2015 ước đạt 1,43 tỉ thiết bị, tăng 9,8% so với năm 2014, thấp hơn nhiều dự báo được đưa ra đầu năm là 12,6%. Trong đó, phân khúc smartphone Android tăng 9,5%, Windows Phone tăng 10,2%, iPhone tăng 17,3%, các hệ điều hành di động khác giảm 16,8%.

Nguyên nhân khiến thị trường smartphone 2015 tăng trưởng đáng thất vọng là do lực cầu ì ạch ở khu vực Mỹ Latin, Tây Âu, châu Á - Thái Bình Dương, nhất là Trung Quốc. Theo đó, thị trường smartphone lớn nhất thế giới này được dự báo chỉ tăng vài phần trăm trong năm 2015 thay vì 19,7% của năm 2014. Việc lượng người dùng smartphone lần đầu bị “lép vế” trước những người “nâng cấp máy mới” là nguyên do dẫn đến sự giảm tốc đột ngột của thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của khu vực Trung Đông và châu Phi với lượng máy tiêu thụ ước tăng 50%/năm đã phần nào hãm đà giảm tốc của thị trường smartphone năm 2015. Bên cạnh đó còn phải kể đến sự trỗi dậy của Ấn Độ. Thị trường smartphone lớn thứ 3 thế giới này được dự báo sẽ thay thế Trung Quốc trở thành động lực thúc đẩy thị trường điện thoại thông minh thế giới trong thời gian tới.

Ảnh
Thị trường smartphone Trung Quốc được cho là đã bắt đầu bão hòa kể từ năm 2015

Thêm vào đó, tốc độ tăng trưởng của dòng smartphone Android sụt giảm mạnh, sức tiêu thụ của dòng smartphone Windows Phone thấp hơn kì vọng cùng mức tăng trưởng âm của các hệ điều hành khác như BlackBerry OS, Tizen, Firefox càng khiến thị trường smartphone 2015 thêm ảm đạm. Do smartphone Android chiếm 81,2% thị phần thuộc, nên dù smartphone Windows Phone (chiếm 2,2%) và iOS (15,8% thị phần) vẫn tăng mạnh, nhưng chưa thể giúp thị trường điện thoại thông minh 2015 duy trì đà tăng trên hai con số.

Một trong những nguyên nhân gây ra trình trạng tăng trưởng đáng thất vọng của dòng smartphone Android đến từ Samsung. Nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới này đã trải qua năm kinh doanh đầy khó khăn khi lần đầu tiên ghi nhận sự suy giảm về lượng máy bán ra trong quý II/2015 kể từ khi vươn lên vị trí số 1 thế giới vào năm 2012. Trước kết quả kinh doanh không mấy khả quan khi lợi nhuận liên tục sụt giảm trong nhiều quý liên tiếp, nhà sản xuất Hàn Quốc đã phải “thay tướng” bộ phận Samsung Mobile.

Ảnh
Smartphone của Samsung phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2015

Nhận định về thị trường smartphone trong năm 2016 và các năm tiếp theo, IDC cho rằng: smartphone giá rẻ ở các thị trường mới nổi sẽ trở thành nhân tố duy trì nhịp độ tăng trưởng cho thị trường smartphone. Thậm chí, IDC còn cho rằng: Ở một số thị trường có tốc độ tăng trưởng cao, vòng đời của một chiếc điện thoại sẽ chưa đến hai năm như trước đây mà nguyên nhân là do các linh kiện bên trong điện thoại dưới 100 USD không có đủ năng lực để hoạt động ổn định đủ hai năm. Trong các hệ điều hành, Android sẽ duy trì mức tăng trưởng trung bình 7,7%/năm trong 5 năm tới, kế đến là iOS với 6,5%/năm. Trong khi đó, thị phần của dòng smartphone Windows Phone khó được cải thiện trong năm 2016, bất chấp nỗ lực mà Microsoft đã dồn vào đợt phát hành Windows 10 mobile. Hiện tại, khó khăn lớn nhất mà Microsoft gặp phải trong việc mở rộng thị phần cho Windows 10 là thiếu vắng sự hỗ trợ từ các đối tác phần cứng (OEM).

Ảnh
Sony và BlackBerry có thể phải dời cuộc chơi smartphone trước sức ép cạnh tranh ngày càng tăng

Thị trường smartphone thoái trào khiến “cuộc chiến” giữa các nhà sản xuất càng trở nên khốc liệt. Đó có thể là nguyên nhân khiến Samsung có thể phải cắt giảm 30% nhân sự trước thời điểm bước vào năm tài khóa 2016. Đồng thời, Samsung được cho là sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh trong năm 2016 với việc tập trung phân khúc smartphone bình dân do chưa thể vượt qua cái bóng của Apple ở phân khúc cao cấp cũng như cắt giảm 12% lượng smartphone bán ra trong năm 2016 trước sự cạnh tranh gay gắt đến từ các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi đó, HTC vẫn đang chìm trong thua lỗ kéo dài. Sony và BlackBerry được cho là đang tính đến chuyện rút lui khỏi thị trường này, nếu kết quả kinh doanh năm 2016 không như mong đợi.

Theo Sống Mới.




Bình luận

  • TTCN (0)