Nghiên cứu cho thấy giá iPhone đắt hay rẻ tùy theo thu nhập từng khu vực trên thế giới và các đối thủ của Apple có thể vượt hãng này nhờ đánh vào phân khúc giá rẻ.

Báo VnExpress đưa tin, Ngân hàng Thụy Sĩ UBS đã thống kê số giờ làm việc mỗi người dân ở 71 thành phố trên toàn cầu bỏ ra để có thể mua được điện thoại Apple dựa trên thu nhập trung bình và giá iPhone 6 bản 16 GB ở khu vực đó.

Bảng xếp hạng này được thực hiện theo chu kì ba năm một lần, cho thấy trung bình mỗi người cần 119 giờ làm việc (mỗi ngày 8 tiếng) để mua iPhone.

Người Zurich (Thụy Sĩ) giàu nhất khi chỉ tốn chưa đến 21 giờ đã có đủ tiền sắm smartphone ăn khách nhất thế giới. Người Toronto (Canada) và Tokyo (Nhật) theo sau một chút khi phải dành tương ứng là 37,2 và 40,5 giờ làm.

Trong khi đó, nghiên cứu chỉ ra rằng người Kiev (Ukraine) vất vả nhất vì cần làm 627 giờ, tương đương 78 ngày, mới có thể mua được chiếc điện thoại mơ ước. Dân Nairobi (Kenya) và Jakarta (Indonesia) cũng phải làm tới 468 giờ (gần 59 ngày).

Nghiên cứu cho thấy giá iPhone đắt hay rẻ tùy theo thu nhập từng khu vực trên thế giới và các đối thủ của Apple có thể vượt hãng này nhờ đánh vào phân khúc giá rẻ. Chẳng hạn, công ty Micromax của Ấn Độ trở thành hãng điện thoại lớn nhất nước theo thống kê của Canalys. Hay Xiaomi của Trung Quốc cũng nằm trong số 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới và thường xuyên vượt mặt Apple tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Đầu năm nay, Xiaomi lập kỉ lục Guinness khi bán được 2,12 triệu smartphone trong vòng 24 giờ.

Thống kê của Zurich không đề cập đến các thành phố tại Việt Nam. GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2014 là 2.028 USD (169 USD/tháng) trong khi giá iPhone 6s bản 16 GB chính hãng ở Việt Nam khoảng 17-18 triệu VNĐ. Như vậy, người Việt cần làm việc liên tục 4,5 tháng mới có thể sở hữu iPhone.

Xét riêng tại Hà Nội với GDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.500 USD, tức 290 USD/tháng, người Hà Nội sẽ cần dành 2,6 tháng thu nhập cho smartphone của Apple. Còn tại TP HCM với GDP bình quân 5.100 USD (425 USD/tháng), người dân thành phố này phải tiết kiệm 1,7 tháng thu nhập để sắm được 1 chiếc iPhone.

Nếu mua iPhone 6s, tại sao nên mua iPhone 6s màu vàng hồng?

Apple đã làm một cuộc cách mạng về màu sắc khi mang tới màu thứ 4 cho chiếc iPhone của họ, mang tính thời trang cao hơn và cũng làm cách khẳng định thương hiệu của họ.

 

Đã có quá nhiều lí do để người dùng “đầu tư” một chiếc iPhone. iPhone thiết kế hoàn hảo, trẻ trung, đẹp mắt, phần mềm tốt, hỗ trợ tốt, thông minh và là một phụ kiện không thể thiếu.

Năm nay, Apple đã làm một cuộc cách mạng khi mới tới “chiếc áo” thứ 4 cho “con gái cưng” iPhone 6s của họ - Màu vàng hồng (Rose Gold) – và đâu là lí do để màu mới này có thể gây sốt tại Việt Nam?

Đầu tiên, phải nói rằng, Apple không làm người ta bất ngờ về một chiếc iPhone màu vàng hồng. Trước đó, Apple Watch cũng rục rịch với phiên bản màu này và người ta dự đoán rằng, sẽ sớm có một chiếc iPhone như vậy.

Nhưng rồi, câu chuyện về iPhone 6s màu vàng hồng tiếp tục được bàn đến một cách vô cùng hứng khởi trước và kể cả sau khi Tim Cook trình làng phiên bản này – Đây là một cải tiến mang tính nhận diện thương hiệu cực kì lớn đến từ Apple.

Còn nhớ hồi năm 2013, iPhone 5s ra mắt với màu vàng (gold champagne), thậm chí còn không hề có một lời chê bai nào dành cho model này và iPhone 5s màu vàng khi đó còn được bán với giá cao hơn phiên bản silver và black cả triệu đồng.

Tại sao? Rõ ràng, màu vàng (gold champagne) thanh lịch và sang trọng hơn rất nhiều so với các màu sắc còn lại. Bên cạnh đó, màu vàng gắn thêm biểu tượng Táo khuyết cũng mang tới sự nhận diện lớn.

Khi đó, chỉ cần nhìn thoáng qua màu vàng là người ta có thể nghĩ ngay tới iPhone 5s và nghĩ tới iPhone 5s sẽ biết rằng màu vàng là màu sang trọng nhất.

Và trong thế hệ tiếp theo, Apple mang tới iPhone màu vàng hồng – được cho là phù hợp với nữ giới hơn nhưng chắc chắn về độ hot sẽ không hề thua kém phiên bản trước đó.

Bên cạnh đó, iPhone màu vàng hồng cũng là một biểu tượng mới về thời trang. Màu vàng hồng (rose gold) – trong suy nghĩ của người dân New York – là đại diện cho thời trang, theo biên tập viên Micah Singleton của trang công nghệ uy tín The Verge chia sẻ.

Màu vàng hồng cũng là một màu sắc sang trọng và khá tinh tế trong con mắt của người Việt Nam. Nó còn được gọi là màu hồng cánh sen và hoa sen là một biểu tượng cho nhan sắc của người con gái Việt.

Như vậy, đừng ngạc nhiên khi iPhone 6s màu vàng hồng sẽ khan hàng và giá bán sẽ tăng cao.

Theo Doisongphapluat.




Bình luận

  • TTCN (0)