Dưới đây là 7 xu hướng công nghệ tại CES 2016 diễn ra tại Las Vegas tuần này được trang công nghệ Masable tổng hợp.

1. Xe hơi điện, xe hơi tự lái, hệ thống kết nối trong xe

Chúng ta đều đã biết về xe hơi tự lái là tương lai của ngành ô tô được một thời gian rồi nhưng năm vừa qua mới chỉ cho thấy tương lai gần của xe hơi tự lái là thế nào. Xe tự lái của Tesla – thực ra chỉ là một hệ thống "tự lái" – là tiếng chuông thức tỉnh nhiều người, và nhiều cuộc trình diễn thành công, giới thiệu xe hơi tự lái ở CES 2015 không phải là kém thu hút.

Tuy nhiên, tại CES 2016, một cuộc trình diễn xe hơi sẽ không giống như CES trước đó. Trong khi xe hơi điện và xe hơi kết nối đã thường xuyên hiện diện, năm nay một số hãng xe hơi lớn có kế hoạch tổ chức các cuộc ra mắt sản phẩm hoành tráng tại CES, ít nhất là có Chevy Bolt – dòng xe điện giá rẻ đầu tiên. Việc General Motor chọn CES ra mắt dòng sản phẩm này thay vì triển lãm xe Detroit Auto Show (sẽ diễn ra sau CES 2016 một tuần) cũng cho thấy hãng xe đã nhận thức được tầm quan trọng của kết nối giữa điện tử tiêu dùng và xe hơi như thế nào.

Ngoài ra, các hãng xe khác gồm Audi, Mercedes, BMW, Ford và ngay cả hãng xe năm ngoái gặp khốn khổ vì tai tiếng khí thải Volkswagen cũng có nhiều sự kiện lớn tại CES, trong đó phần lớn liên quan đến hệ thống xe tự lái. Android Auto, Apple CarPlay và các hệ thống xe hơi kết nối khác sẽ hiện diện ở khắp nơi. Nhưng nếu để ý kĩ thì có một công bố xe hơi tại CES đến từ Faraday Future sẽ gây chú ý bởi hãng xe hơi điện khởi nghiệp này nhắm chọn Tesla là đối thủ trực tiếp.

2. Công nghệ thực tế ảo

Thực tế ảo được cho là sẽ có bước đột phá vào năm 2016. Kính thực tế ảo Oculus Rift lần đầu tiên ra mắt (và phiên bản mới nhất sẽ hiện diện ở CES), các dịch vụ (gồm cả Facebook) đã hỗ trợ video 360 độ và thiết bị xem thực tại ảo đơn giản hơn như Google Cardboard đã bắt đầu thu hút người dùng nhờ trải nghiệm nhập vai.

Mặc dù Oculus là hàng khủng trong số đó, và Cardboard là phiên bản cơ bản của kính thực tại ảo nhưng vẫn còn dư địa phân khúc tầm trung cho các nhà sản xuất headset (đặc biệt khi kính thực tại ảo Samsung Gear VR không để trống dư địa cho những người không sở hữu sản phẩm Samsung). Nhiều phụ kiện điều khiển sẽ hiện diện ở khắp nơi, tìm cách trở thành sự thay thế chính cho bộ điều khiển Oculus Touch.

Và cũng không thể không nhắc đến người anh em của VR: video 360 độ và thực tại tăng cường (AR). Các hệ thống camera – cả đơn giản lẫn phức tạp – dành cho chụp hình ảnh cầu sẽ là một trọng tâm và các hệ thống thực tại tăng cường có thể trỗi dậy khi HoloLens của Microsoft thu hút được rất nhiều sự chú ý trong năm qua.

3. Drone bùng nổ

Tại Mỹ, mặc dù trải qua một năm thăng trầm với các vấn đề pháp lí nhưng các thiết bị bay mini có điều khiển từ xa được cho là bay còn cao hơn trong năm 2016. Drone ở khắp mọi nơi tại CES 2016 cho phép. Các mẫu này chắc chắn sẽ nhanh hơn, gọn hơn so với người tiền nhiệm.

Với CES, do nhấn mạnh vào người tiêu dùng nên các drone sẽ dễ sử dụng, camera tốt hơn và thân hình nhỏ nhắn hơn. Một số thậm chí có thể nhẹ hơn để tránh khỏi phải đăng kí, trong khi một số khác có thể tinh vi hơn với camera cao cấp và công nghệ ổn định tốt.

4. Streaming đạt bước tiến mới

Những tên tuổi lớn trong mảng video streaming là Netflix và YouTube đều có các bài diễn thuyết chính tại CES 2016. Điều đó có nghĩa các dịch vụ video này sẽ là những nhà triển lãm chính ở CES 2016. Xu hướng năm 2016 sẽ là truy cập nội dung số chất lượng 4K và video 360 độ, thực tại ảo, đi kèm theo đó cần có sự hỗ trợ tốt hơn về phần cứng cũng như đường truyền Internet để đảm bảo trải nghiệm xem trôi chảy.

5. Nền tảng nhà thông minh hội tụ

Năm ngoái đã chứng kiến nhiều hứa hẹn về nhà thông minh nhưng triển khai thực tế còn hạn chế. Những nền tảng lớn như HomeKit của Apple và Brillo của Google được cho là sẽ hợp nhất tất cả các thiết bị thông minh của chúng ta thành một hệ thống khá đơn giản, dễ sử dụng nhưng chúng có thể vẫn tiến triển ở tốc độ ốc sên. Trong khi đó, các đối thủ như Tizen của Samsung và webOS của LG đang chậm rãi thiết lập mô hình khép kín, bó hẹp trong các sản phẩm của mình.

Do vậy, ở CES, sự hội tụ các thiết bị nhà thông minh có ý nghĩa hơn: các sản phẩm cá nhân có thể giải quyết vấn đề hoặc bổ sung giá trị khi chúng được "kết nối", bất kể là liệu chúng có "hợp" với nhau hay không.

6. Phương tiện đi lại trở nên cá nhân hơn

Ở Mỹ, người ta nói đùa rằng trừ phi anh đang sống ở hang động rừng rú nào đó mới không biết đến phong trào hoverboard – chính xác là xe tự cân bằng chạy điện. Thực ra, hoverboard đã là một xu hướng từ CES năm ngoái. Nay, trong khi những nghi vấn về sự an toàn của thiết bị này nên tại CES, hoverboard vẫn sẽ tiếp tục gây ấn tượng với rất nhiều mẫu mã phong phú, giá cả phải chăng hơn và thêm pin dự phòng.

Ngoài hoverboard, tại CES còn xuất hiện các dạng thức phương tiện đi lại cá nhân khác được trang bị công nghệ cao, như xe đạp thông minh, thậm chí có cả drone chở khách.

7. Internet cho sức khoẻ

Ngược với nhà thông minh, sức khoẻ di động đang bước vào thời kì hoàng kim. Được tiếp sức bởi các cảm biến tiên tiến, chip tiết kiệm năng lượng và công nghệ không dây, một thế hệ các thiết bị dành cho theo dõi sức khoẻ theo thời gian thực đang bùng nổ. Các thiết bị theo dõi lượng đường glucose trong máu, đồ hoạ chi tiết giấc ngủ, thậm chí là thành phần hoá học trong cơ thể sẽ được trưng bày tại CES 2016. Tất nhiên, không phải tất cả đều là thiết bị đeo.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)