Những robot qua màn ảnh nhỏ có khả năng biến hình, cấu tạo từ vật liệu phân tử nano có trí thông minh sắc sảo. Các cỗ máy này cũng có thể đã xuất hiện tại những cửa hàng đồ chơi trẻ em.

Cỗ máy biến hình Optimus Prime là nhân vật anh hùng được các cậu bé lớn lên trong thập niên 1980 thần tượng. Optimus Prime có tính cách mạnh mẽ hơn tất cả các robot khác. Điều đó được khẳng định bằng khối máy móc vô địch, trang bị súng laser và có thể gập lại thành phương tiện chiến trường nhờ bộ bánh xe gắn ở tứ chi. Nhân vật người máy tự động (Autobots) này trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho khá nhiều bộ phim, trong đó có huyền thoại siêu nhân và những bộ đồ chơi kinh điển.

Quái vật Lost là một trong những nhân vật hãi hùng nhất trên màn ảnh nhỏ. Cai quản hòn đảo Lost nhưng kẻ hủy diệt này chưa bao giờ hiện hình mà chỉ biểu lộ qua tiếng cây cối xào xạc và phát ra tiếng động ầm ĩ giống như người máy tụ tập.

Gần đây, một số tác giả tiết lộ hình ảnh một màn sương mù đen đặc và những người hâm mộ tuyên bố đó chính là một đám người máy nanobot. Những người sáng tạo không khẳng định hay phản đối, trong khi hãng sản xuất phim gọi đó là Bad Robot.

Xuất hiện trong truyện tranh từ thập niên 1950, Astro Boy là người máy đặc biệt kết hợp giữa kỹ thuật khí động học hàng không với con người thông minh. Chú robot này cũng có thể bắn laser tạo phản lực để di chuyển trong không gian.

Astro Boy đem đến cái nhìn nhân bản về robot, tác giả Ozama Tezuka (Nhật Bản) đã loại bỏ được sự khó hiểu trong những biểu cảm của con người qua robot. Nhờ đó, nhân vật này được nhiều khán giả màn ảnh nhỏ mếm mộ nhất khi chuyển thể thành phim hoạt hình.

Có ánh mắt huyền bí, Cameron là nhân vật nữ robot với khả năng nhìn xuyên qua người một khi bộ máy này vận hành chế độ nhà khoa học. Đây là nhân vật được gửi đến từ năm 2027 để thực hiện sứ mệnh bảo vệ loài người. Nữ người máy trong "siêu phẩm" Terminator cũng có thể thực hiện những vũ điệu làm mê đắm lòng người.

Ưa tiệc tùng, say sỉn và tính cách trào phúng là nhân vật còn hiếm đối với những fan hâm mộ robot hiện nay. Tuy nhiên, chú robot đến từ năm 2990 với tên gọi Bender là nhân vật hội tụ đầy đủ các nhân tố này. Đó cũng là tên của series phim khoa học giả tưởng về chủ đề robot hài hước của tác giả Matt Groening.

Người máy B-9 có hình dạng khúc khửu, thô kệch được lập trình để thi hành những phi vụ trong không gian. Nhân vật này xuất hiện trong series phim Lost In Space đổ bộ xuống những hành tinh với vô số các chủng tộc khác nhau.

Nổi tiếng trong series phim Doctor Who vào đầu thập niên 1980, K9 để lại nhiều ấn tượng về robot biết nói. Đến nay, K-9s là phiên bản hiện đại hơn với khứu giác laser đi tháp tùng ngài tiến sỹ và những người bạn vượt qua thử thách vũ trụ nhưng vẫn mang đậm cá tính của chú robot ban đầu.

Biết ứng xử và hiểu được cảm xúc của con người là khả năng có ở Data, chú robot hiện đại nhất trên màn ảnh hiện nay. Tác giả Noonien Soong đã đưa ra khái niệm về robot có khuynh hướng tự trị, lập gia đình và sống đúng đạo đức đời thường trong bộ phim Star Trek.

Sử dụng làm linh vật cho show truyền hình "Bộ đôi hoàn hảo" (Perfect Match) cho những đôi uyên ương người Úc hẹn hò, Dexter là robot có khả năng "xem tướng số" cho những đôi nam nữ hợp nhau, mở ra cơ hội lãng mạn. Trước khi chương trình kết thúc, chú robot này có nhiệm vụ thông báo bằng một giọng nói như từ dưới bể bơi vọng lên "Vị hôn phu của bạn đạt 79%".

Tuy nhiên, chương trình truyền hình này đã ngừng sản xuất vào năm 1989, kể từ đó Dexter được đưa vào lưu trữ trong viện bảo tàng truyền thông ở Moorooduc.

Kryten, trông giống như một kỹ sư nhưng được trang bị khá nhiều dụng cụ nhà bếp khá kỳ quặc. Chú robot này được lập trình cho những cuộc thăm dò khai khoáng trong thiên hà và một trí nhớ ảo ảnh tuyệt vời.

Theo VTC/News



Bình luận

  • TTCN (0)