Nếu lật cả hai điện thoại Nexus mới của Google lên, bạn sẽ nhận thấy một điểm chung giữa chúng : không, không phải cảm biến vân tay – mà là những chiếc camera lớn nhô lên trên lớp vỏ. Ở một góc nhìn nào đó, có thể nói rằng những chỗ phình ra như vậy là sự thỏa hiệp về thiết kế của những chiếc Nexus mới. Nhưng chỗ lồi lên của camera trên thân máy đang trở thành một điều bình thường, và ngày nay những chiếc Nexus chỉ là những chiếc flagship mới nhất gia nhập đội quân đó mà thôi.

Những ngọn núi trên smartphone

Tất nhiên, camera lồi không phải điều gì đó mới mẻ, ít nhất cho những người đã từng mua những chiếc điện thoại siêu kì quặc trong thập kỉ qua. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn nhìn vào Nokia (chia buồn). Hãng đã làm ra những chiếc camera phone siêu lồi như 808 PureView và Lumia 1020. Về cơ bản, camera của hai máy này lồi lên như những ngọn núi nếu so với mấy quả đồi con chúng ta thấy hiện nay.

Nhưng những chiếc camera lồi của Nokia dường như đã đi trước thời gian. Chúng là điểm nhấn đầy dặn và khó coi trên những chiếc smartphone cục mịch. Nhưng trong năm 2012, chúng ta không cần một chiếc điện thoại siêu mỏng, chúng ta cần một camera ngon lành.

Vấn đề của năm 2012 đã mang lại cho chúng ta những chiếc camera không chỉ khá ổn mà còn rất rất tốt nữa. Còn trong năm 2015, các nhà sản xuất chỉ đơn giản là đẩy đến giới hạn về thiết kế của những chiếc smartphone. Trong cuộc chiến về độ mỏng, chiếc camera lại trở thành một điểm yếu. Nhưng thay vì đánh đổi chất lượng hình ảnh lấy độ mỏng, chiếc camera chỉ đơn giản là vẫn giữ nguyên.

Sự lên ngôi của những chiếc camera lồi

Khó có thể nói chính xác từ khi nào những chiếc camera lồi bắt đầu cất cánh khi chúng ta vẫn nhìn thấy chúng hết năm này qua năm khác. Nhưng dường như chúng đã biến mất trong một vài năm gần đây khi xu hướng điện thoại mỏng lên ngôi. Khởi đầu của xu hướng đó lại không phải một chiếc điện thoại mà lại là chiếc iPod Touch của năm 2012, với độ dầy chỉ 6,1 mm – mỏng nhất cho đến nay. Tuy nhiên, đổi lại chiếc iPod phải chấp nhận mang trên mình một camera hơi nổi lên so với mặt lưng phẳng phiu của mình. Vì vậy, ở một góc nào đó, nhiều người cho rằng chiếc iPod Touch 2012 chính là tiền thân của iPhone 6 sau này.

Apple dường như không vui vẻ lắm với chiếc camera lồi của mình, và họ có lí do chính xác cho việc đó. Chiếc iPhone không dễ coi lắm với chiếc camera lồi lên và làm cho hai chiếc iPhone 6 và 6S không nằm phẳng trên mặt bàn. Đó có thể là lí do vì sao Apple cố gắng giấu những chỗ lồi lên của camera trong các hình ảnh quảng cáo đầu tiên cho iPhone 6.

Trong khi đó, Samsung lại chấp nhận những chỗ lồi lên đó. Các điện thoại hàng đầu của Samsung nổi bật với cụm camera lồi kể từ năm 2011, với sự ra mắt của Galaxy S2. Đặc điểm này đã tồn tại qua hàng loạt phiên bản của dòng S, và đến năm 2013, nó đã xuất hiện trên cả dòng flagship khác là Galaxy Note 3. Một số cụm camera nổi lên trông khá xấu xí, nhưng đối với các dòng flagship mới nhất của 2015, Galaxy S6 và Note 5, chúng thực sự đã mang đến những camera lồi thú vị nhất từ trước đến nay.

Chúng nằm vững chãi và sắc nét trên mặt lưng của chiếc điện thoại. Giờ các camera không chỉ lồi mà còn thực sự trở thành yếu tố thiết kế của thiết bị. Những chỗ lồi đó có thể không làm nên một bộ khung điện thoại mỏng manh hoàn hảo, nhưng nó là một sự thỏa hiệp cần thiết cho một lựa chọn có phong cách.

Trở thành một phần của thiết kế

Và đó chính xác là điều Google đang làm ngày nay. Cả hai chiếc Nexus mới của họ đều nổi bật với cụm camera lồi, dù mức độ khác nhau. Cụm camera trên chiếc Nexus 6P do Huawei sản xuất, nổi lên trên đỉnh chiếc điện thoại, làm gợi nhớ đến chiếc đèn hình CRT của một chiếc máy tính cũ. Điều duy nhất để mọi người nhận ra đặc trưng của chiếc điện thoại là nhờ vào dải mầu đen bao quanh. Trên thực tế, Google cho tờ WIRED biết rằng 6P là kết quả sau nhiều lựa chọn thiết kế khác nhau để có thể chứa được một camera lớn.

Trong khi đó, chiếc camera nổi lên trên chiếc Nexus 5X dường như ít hấp dẫn hơn, nhưng nó vẫn là điều gì đó mà Google đã thực sự đặt suy nghĩ của mình vào. Một trong những nhà thiết kế công nghiệp của Google thậm chí đã mô tả nó như một “ngọn núi lửa đơn độc” – một cụm từ bạn sẽ kì vọng nghe thấy từ một kĩ sư của Apple hơn. Nhà thiết kế cũng bổ sung thêm, gia công nó không phải việc dễ dàng.

Còn một điểm chung nữa giữa hai cụm camera lồi trên những chiếc Nexus : trong khi chúng đều thu hút các ánh mắt nhìn vào đó, thực sự các thiết kế này không phải trở ngại cho cách cầm nắm và sử dụng điện thoại. Trong lần tiếp xúc đầu tiên với chiếc Nexus 5X, phóng viên trang The Verge Dieter Bohn viết : “Tôi đã lo lắng về chiếc camera lồi trên mặt lưng sẽ làm người dùng khó chịu, nhưng nó thực sự khá tinh tế và không quá lớn.” Thật khó có thể nói về những điều đã thay đổi, sẽ chẳng có gì tinh tế nếu chiếc điện thoại sẽ trông như hình dưới đây, thay vì hiện tại.

Nhưng vẫn có những lời phàn nàn về điều này.

“Đa phần những điều làm nên một nhà thiết kế là tạo ra sự cân bằng, đặc biệt trong smartphone, bởi chúng ta chỉ có một không gian giới hạn để chúng ta có thể làm việc trên đó.” Trưởng bộ phận thiết kế công nghiệp của HTC, ông Claude Zellweger nói với tờ The Verge đầu năm nay khi thảo luận về những cụm camera lồi. “Nếu bạn muốn có những cảm biến lớn hơn, chắc chắn bạn sẽ chỉ còn lại những khoảng trống giới hạn.” Chiếc flagship mới nhất của HTC, M9, đi kèm với ống kính camera nổi lên không đáng kể. Đó là sự thỏa hiệp chấp nhận được, ông Zellweger cho biết, nhưng “vẫn có giới hạn về việc chúng tôi sẽ sẵn sàng đẩy nó cao lên bao nhiêu so với phần còn lại của sản phẩm.”

Tuy nhiên, vẫn còn những cách khác để một chiếc camera lồi tránh phải xuất hiện, như chúng ta đã thấy trên một số chiếc flagship gần đây. Motorola và LG đã sử dụng những mặt lưng cong, để phần nào đó vừa với một cảm biến camera lớn hơn. Các công ty khác, như Sony, chỉ đơn giản là tránh hoàn toàn vấn đề này và gói gọn mọi thứ trong một chiếc điện thoại với mặt lưng phẳng.

Nhưng lựa chọn đó sẽ làm nẩy sinh vấn đề khác khó hơn rất rất nhiều. Chúng ta không chỉ muốn một chiếc điện thoại có thể chụp ảnh – chúng ta còn muốn nó phải là một máy ảnh tốt. Một camera tốt cần những cảm biến rộng hơn và những ống kính lớn hơn. May mắn thay, các nhà sản xuất điện thoại đã đạt đến giới hạn về độ mỏng, họ đang bắt đầu hình dung xem làm thế nào để một camera lồi không chỉ có chất lượng tốt mà còn là một thiết kế tốt. Chiếc camera lồi có thể không được lí tưởng, nhưng nếu làm đúng, nó sẽ là một cá tính, thay vì chỉ là sự thỏa hiệp.

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)