Samsung hiện không chỉ là nhà sản xuất smartphone chạy Android lớn nhất, mà trong hai năm gần đây đều đóng vai trò quan trọng với hệ điều hành này. Ngày nay, Android xuất hiện trong 80% toàn bộ thiết bị của cả ngành công nghiệp này, bất chấp sự cạnh tranh từ Apple và các công ty khác.

Cho dù có vị thế thống trị trong lĩnh vực này, người khổng lồ Hàn Quốc tiếp tục gặp khó khăn trong những quý gần đây. Dù tạo ra thu nhập tốt, nhưng tăng trưởng doanh số của dòng Galaxy tiếp tục suy giảm.

Bộ đôi thiết bị mới, Galaxy S7 và S7 Edge đã có màn ra mắt ấn tượng, nhưng chúng vẫn chưa thể tạo ra khoảng cách thực sự để cạnh tranh với các thế hệ smartphone cao cấp nhất của những nhà sản xuất khác.

Một cách tự nhiên, những đặc điểm này bắt buộc Samsung phải cân nhắc tất cả các lựa chọn có thể, để cho phép họ trở thành nhân tố có ảnh hưởng lớn hơn trong ngành công nghiệp smartphone này. Và một trong những kịch bản thú vị nhất lại liên quan đến khả năng từ bỏ nền tảng Android.

Ngay từ suy nghĩ đầu tiên, ý tưởng này có vẻ khá điên rồ. Nhưng rõ ràng, một bước tiến hoàn toàn sang hệ điều hành Tizen có thể mang lại những lợi thế rất quan trọng, để giúp công ty đạt được doanh số cao hơn trên thị trường smartphone.

Lí do đầu tiên của kịch bản này liên quan đến thực tế rằng, các mẫu thiết bị gần đây của nền tảng này đều tập trung vào phân khúc giá thấp nhất, vốn đang trở nên phổ biến trên quy mô toàn cầu. Vì vậy, việc chuyển sang một nền tảng mới sẽ cho phép Samsung tránh được việc cạnh tranh trực tiếp với những thiết bị cao cấp của các nhà sản xuất lớn khác.

Chúng ta cũng không nên quên thực tế rằng, nếu Samsung có thể thực hiện bước đi này, họ sẽ giảm được sự phụ thuộc vào Google. Vì cho dù là một đối tác ổn định, nhưng họ luôn áp đặt các điều kiện và quy định buộc các công ty khác phải tuân theo khi muốn phát triển và ra mắt các thiết bị chạy Android của mình.

Nhưng điều này cũng đi kèm với một vấn đề muôn đời nay, đó là số lượng ứng dụng di động cho hệ điều hành Tizen, hiện đang kém xa so với cửa hàng của Google Play trên Android, và người dùng cũng không thể chơi các tựa game phổ biến trên hệ điều hành này.

Không còn nghi ngờ gì về việc điều này là yếu tố quan trọng nhất cho thành công của bất kì hệ điều hành nào trên smartphone. Nhưng mặt khác, trên thực tế, có đến 20-30% số người dùng điện thoại Android sở hữu thiết bị của Samsung, điều này sẽ tạo ra tiềm năng lớn để thu hút các nhà phát triển.

Ngoài ra, còn có các công cụ của bên thứ ba ví dụ Aplication Compatibility Layer của OpenMobile, cho phép các ứng dụng Android có thể chạy trên Tizen. Đây cũng có thể là một giải pháp cho Samsung.

Nếu tình huống này trở thành sự thực, người khổng lồ Hàn Quốc có thể kiểm soát từng yếu tố và mọi khía cạnh của phần cứng và phần mềm cho các dòng smartphone Galaxy mới, tương tự như Apple. Điều này sẽ tạo ra một cơ hội tuyệt vời cho họ.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)