Tại Diễn đàn An ninh Aspen ở London (Anh) ngày 20/4, Giám đốc FBI James Comey đã tiết lộ mức phí khổng lồ mà họ phải trả hack mật khẩu chiếc iPhone của nhóm khủng bố trong vụ xả súng ở San Bernadino, California.

Ông cho biết: "Rất nhiều, chắc chắn nhiều hơn những gì tôi kiếm được trong 7 năm 4 tháng làm việc. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, nó xứng đáng".

Theo phát ngôn viên của FBI, tiền lương mỗi năm của ông Comey là 183.000 USD. Điều đó có nghĩa, tổ chức này phải trả hơn 1,3 triệu USD (hơn 29 tỉ đồng) cho hacker chỉ để bẻ khóa một chiếc iPhone.

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là khoản chi phí đắt đỏ nhất cho hacker mà FBI từng công bố.

Được biết, chiếc điện thoại thuộc dòng iPhone 5c của Apple. FBI thu giữ chiếc iPhone này tại hiện trường vụ xả súng chết người tại một phòng y tế quận thuộc TP. San Bernadino hồi tháng 12/2015.

Ảnh
Hai nghi phạm trong vụ khủng bố: Tashfeen Malik (trái), và Syed Farook.

FBI từng yêu cầu “đại gia” công nghệ Apple giúp đỡ mở khóa chiếc điện thoại nhưng bị từ chối. Đến cuối tháng 3/2016, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cơ quan điều tra hack thành công chiếc iPhone 5c bằng kĩ thuật mới. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng với mỗi iPhone 5c, không thể hack các dòng iPhone đời mới hơn.

Một số nguồn tin bày tỏ sự nghi ngờ về khẳng định chiếc điện thoại giúp ích nhiều trong quá trình điều tra. Họ cho hay, tuy bẻ khóa thành công, nhưng nguồn tin bên trong không mấy quan trọng.

Theo Tienphong.




Bình luận

  • TTCN (0)