Một sự thật rõ ràng là ngay cả khi sự sống của bạn không còn tồn tại trong cơ thể thì trong không gian kĩ thuật số, sự sống của bạn là bất tử. Số lượng người sử dụng Facebook đã qua đời đang ngày càng tăng. Đến năm 2012, chỉ 8 năm sau khi nền tảng công nghệ này ra đời, đã có tới 30 triệu người có tài khoản Facebook đã qua đời và con số này tiếp tục tăng lên. Theo ước tính có hơn 8.000 người sử dụng Facebook qua đời mỗi ngày.

Sẽ tới một thời điểm mà số người sử dụng Facebook đã mất còn nhiều hơn số người sống. Facebook sẽ trở thành nghĩa trang kĩ thuật số ngày càng rộng lớn và không có rào cản. Nhiều hồ sơ tài khoản Facebook đã thông báo người sử dụng đã không còn tồn tại nhưng ngày sinh nhật của họ vẫn được Facebook nhắc nhở tới người thân và bạn bè của họ. Tuy nhiên, không phải tất cả những người dùng Facebook đã qua đời vẫn được tưởng nhớ như vậy. Bởi một lí do, những người thân hay bạn bè của người sử dụng Facebook đã mất vẫn dùng tài khoản đó để cập nhật những thông tin mới và những thông báo mới này ngày ngày vẫn xuất hiện trên “new feed”. Do đó, cái chết của chủ tài khoản không được Facebook công nhận.

Mạng xã hội đã chỉ cho chúng ta thấy sức mạnh công nghệ đối với từng khoảnh khắc trong cuộc sống, kết nối nhanh chóng các cá nhân trên toàn cầu, đưa tin về tất cả mọi vấn đề từ các chương trình truyền hình, các trận đấu bóng đá đến những vấn đề công bằng xã hội. Và đến nay, mạng xã hội còn cho chúng ta thấy, sau tất cả công nghệ sẽ lưu lại “di sản” của mỗi con người.

Chúng ta có thể cảm nhận về các phương tiện truyền thông xã hội như linh hồn kĩ thuật số. Trang cá nhân của mỗi người sử dụng ghi lại niềm tin tôn giáo, quan điểm chính trị, tình yêu, thị hiếu văn học riêng của từng người. Và, ngay cả khi chủ tài khoản chết đi, linh hồn kĩ thuật số của họ sẽ tiếp tục tồn tại.

Trong vài năm qua, một số công ty công nghệ đã mở rộng ý tưởng về linh hồn kĩ thuật số. Trang web Eterni.me ra mắt vào năm 2014 được coi là một phiên bản linh hồn kĩ thuật số của người sử dụng sau khi qua đời. Linh hồn của bạn sẽ sống mãi bằng một đại diện kĩ thuật số và trong tương lai mọi người có thể thực sự tương tác với những kỉ niệm, những câu chuyện, ý tưởng của bạn như thể họ đang nói chuyện với bạn.

Theo Baoxaydung.




Bình luận

  • TTCN (0)