Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, bức xạ điện từ của điện thoại di động sẽ làm tổn thương não bộ con người, ảnh hưởng đến khả năng học hỏi, cũng như tăng nguy cơ ung thư não . Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Cancer Epidemiology đã chỉ ra rằng, không có mối liên quan nào giữa điện thoại và căn bệnh ung thư não.

Kết luận này được đưa ra sau khi các chuyên gia thuộc trường ĐH Sydney phân tích dữ liệu trong suốt 3 thập kỉ - giữa năm 1982 và 2013, sau đó lập bản đồ sử dụng điện thoại với tỉ lệ ung thư não.

Kết quả là, sử dụng điện thoại di động không làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư não.

Cụ thể, công trình nghiên cứu này đã chẩn đoán ung thư của 19.858 đàn ông và 14.222 phụ nữ ở Úc. Số liệu chỉ ra, tỉ lệ mắc bệnh ung thư não của những người tham gia nghiên cứu trong giai đoạn này vẫn ổn định.

Các trường hợp phát hiện bệnh ung thư gặp thường xuyên hơn ở những người hơn 70 tuổi. Tuy nhiên, sự gia tăng này bắt đầu từ năm 1982, 5 năm trước khi truyền thông di động xuất hiện tại Úc.

Theo các nhà nghiên cứu, xu hướng này liên quan đến việc cải thiện chẩn đoán ung thư.

Dẫn đầu nghiên cứu - Simon Chapman cho hay, sẽ là quá sớm để đưa ra kết luận rằng sóng điện thoại di động liên kết với ung thư não.

Những sóng bức xạ điện từ từ điện thoại sẽ phải mất ít nhất 10 năm, có thể là 20 - 25 năm để tạo ra các khối u não. Trong dịch tễ học ung thư, khái niệm về "độ trễ" là cực kì đáng lưu tâm.

Điều này đề cập đến khoảng thời gian mà bạn cần phải tiếp xúc với một trong những tác nhân gây ung thư tiềm năng như khói thuốc lá, bức xạ hạt nhân... và ung thư dần xuất hiện.

Có thể có một sự gia tăng đột biến nhiều năm sau đó, sau khoảng 30 - 40 năm (như bệnh ung thư phổi do hút thuốc lá).

Chapman và các đồng nghiệp của ông cũng đã thử nghiệm hai nghiên cứu riêng biệt (từ năm 2011 đến 2015) nhằm chỉ ra mối liên hệ giữa sử dụng điện thoại thông minh và làm tăng nguy cơ ung thư.

Kết quả cũng cho thấy tỉ lệ ung thư ở hai nghiên cứu này tương đồng với dữ liệu thu thập được tại Úc hơn 3 thập kỉ trước.

Cần khẳng định rằng, 90% người dân Úc đã sử dụng điện thoại di động từ năm 1987, và nhiều người trong số này đã sử dụng điện thoại với trong suốt hơn 20 năm.

Nhưng chúng ta lại đang nhìn thấy sự gia tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư não so với mức nền.

Mặc dù kết quả này có thể khiến nhiều người nghi ngờ, nhưng cho dù sự thật là sóng điện từ trên điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến một phần nào đó sức khỏe của người dùng thì liệu có bao nhiêu người sẵn sàng từ bỏ chiếc smartphone của mình?

Theo Trí Thức Trẻ.




Bình luận

  • TTCN (0)