Trái ngược với iOS, một điểm yếu dai dẳng trên Android là người dùng phải chờ đợi rất lâu mới được cập nhật hệ điều hành. Google đã từng có nhiều chiến lược nhằm thúc ép các nhà sản xuất thiết bị Android cập nhật phiên bản Android mới cho người dùng, nhưng hầu hết đều thất bại.

Chương trình Android Update Alliance (liên minh cập nhật Android) trước đây là một ví dụ. Với chương trình này, hãng yêu cầu nhà sản xuất phải cập nhật bản Android mới trong vòng 18 tháng kể từ ngày thiết bị được bán ra. Google cũng yêu cầu đối tác trang bị phiên bản Android mới nhất cho các mẫu smartphone mới. Tuy nhiên, nếu đối tác không tuân thủ theo, Google cũng không có bất kì án phạt nào để rồi vấn đề chậm cập nhật cứ tồn tại cho tới ngày nay.

Thực trạng đó không ngăn cản được việc hãng tìm kiếm tiếp tục thử nghiệm các chính sách khác. Và động thái mới nhất của Google chính là "bêu xấu" các nhà sản xuất Android nếu họ chậm cập nhật hệ điều hành. Theo Bloomberg, Google đã lên một danh sách nhằm xếp hạng các đối tác của mình dựa vào tốc độ cập nhật Android của họ là nhanh hay chậm. Danh sách hiện được giấu kín, tuy nhiên hãng đang cân nhắc công khai nó để khiến cho đối tác "cảm thấy xấu hổ".

Tuy nhiên, chính sách "bêu xấu" nói trên của Google khó có thể thành công, khi mà vấn đề nằm ở lợi ích thương mại của nhà sản xuất. Các đối tác của Google phải tốn chi phí cho mỗi lần cập nhật. Họ cũng không muốn model cũ chạy được phiên bản Android mới nhằm "ép" người dùng tìm đến các mẫu smartphone mới hơn (vốn được trang bị phiên bản Android mới nhất).

Ngoài ra, hãng tìm kiếm còn có những chính sách "đằng sau hậu trường" khác như yêu cầu các nhà mạng rút ngắn thời gian thử nghiệm các bản cập nhật. Được biết, các nhà mạng Mỹ là Sprint và Verizon đã xác nhận việc này. Google thậm chí yêu cầu nhà mạng bỏ qua hoàn toàn việc thử nghiệm với các bản update bảo mật để người dùng được bảo vệ an toàn khỏi hacker trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)