Trụ sở BBK Electronics tại Quảng Châu, Trung Quốc và logo thương hiệu của hãng.

BBK Electronics ra đời tháng 9/1995, ban đầu chỉ một hãng điện tử chuyên "đạo nhái" máy chơi game Nintendo có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm phát triển, hãng đã tạo dựng được cơ ngơi rộng lớn với cơ sở sản xuất rộng hơn 10 ha cùng 17.000 nhân viên đang làm việc. Không chỉ sở hữu 3 thương hiệu kể trên, hãng còn có 2 chi nhánh và một công ty chuyên sản xuất các thiết bị số phục vụ cho giáo dục như máy đọc sách, từ điển điện tử… Bên cạnh đó, hãng đang lên kế hoạch cho ra đời thương hiệu điện thoại di động mới với tên gọi Imoo dành cho trẻ em.

Theo Phonearena, thực tế, chỉ có Oppo và Vivo là công ty con của BBK Electronics, bởi OnePlus đóng vai trò là công ty con của Oppo, tức "cháu" của BBK Electronics. Tất nhiên, OnePlus vẫn nằm trong tầm kiểm soát của tập đoàn này.

Mặc dù nhỏ hơn về vị thế, nhưng OnePlus lại được nhiều người biết tới hơn nhờ những sản phẩm cấu hình mạnh, giá rẻ. Được sáng lập bởi nhân viên cũ của Oppo, ông Pete Lau và Carl Pei, chỉ trong 3 năm, họ đã giành nhiều thành tựu to lớn, trong đó có doanh thu 300 triệu USD vào năm 2014.

Trong khi đó, Oppo tuy phát triển chậm hơn nhưng cũng giành được nhiều thành tựu. Trước khi bước chân vào lĩnh vực smartphone vào năm 2008, họ từng là một hãng chuyên sản xuất các thiết bị nghe nhìn như đĩa DVD, đĩa Blu-ray, máy nghe nhạc, dụng cụ điện ảnh… Nhưng 5 năm sau đó, với chiến lược đúng đắn, hãng đã trở thành công ty đạt lợi nhuận lớn thứ hai Trung Quốc, trực tiếp cạnh tranh với các thương hiệu mạnh như Huawei, Lenovo hay Xiaomi.

Ảnh
BBK Electronics là "ông trùm" đứng sau Oppo, Vivo và OnePlus.

So với Oppo, Vivo "lận đận" hơn. Thành lập từ 2009 nhưng phải 2 năm sau, hãng mới bán ra chiếc smartphone đầu tiên bởi đang "bận" tập trung vào các tấm màn hình độ phân giải cao và vi xử lí âm thanh hi-fi cho các thiết bị di động. Riêng trong năm 2015, hãng đã bán ra hơn 45 triệu smartphone, doanh thu tăng trưởng 150%, dù hầu hết các thiết bị đều có giá khá cao, từ 300 USD.

Cuối cùng là thương hiệu Imoo, liên doanh mới nhất của BBK Electronics. Công ty con này sẽ sản xuất các mẫu điện thoại phục vụ quá trình học tập của trẻ em. Bên cạnh việc tích hợp đầy đủ các phần mềm học tập, sản phẩm sẽ thu hút học sinh nhờ vào thiết kế trẻ trung, làm bằng kim loại nguyên khối và theo Phonearena, có thể sẽ khiến người dùng gợi nhớ đến iPhone của Apple.

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)