Các hãng smartphone giá rẻ Trung Quốc muốn chuyển sang sản xuất điện thoại cao cấp. (Ảnh minh họa)

Xiaomi, Huawei sẽ sản xuất điện thoại cao cấp

Trong vài năm trở lại đây, thế giới công nghệ chứng kiến một sự bùng nổ của các hãng smartphone giá rẻ Trung Quốc. Hàng loạt tên tuổi như Xiaomi, Huawei, Oppo... liên tục đua đòi cạnh tranh tranh với các thương hiệu smartphone cao cấp như iPhone của Apple, Galaxy S, Galaxy Note của Samsung.

Tuy nhiên, những hãng điện thoại này mới chủ yếu chỉ trở nên phát triển tại thị trường quê nhà và được người tiêu dùng trong phân khúc giá thấp lựa chọn. Để cạnh tranh một cách thực sự và ngang hàng với các ông lớn trong phân khúc giá cao, thì các hãng smartphone này chưa tạo ra được những sản phẩm mang đẳng cấp như vậy.

Nhưng vừa qua, phó chủ tịch phụ trách thị trường thế giới của Xiaomi - Hugo Barra đã tiết lộ một thông tin bất ngờ rằng, tới đây, hãng công nghệ này sẽ cho ra mắt thị trường những sản phẩm điện thoại nằm trong phân khúc giá cao.

Theo Hugo Barra, người dùng hiện nay đang cần những sản phẩm cao cấp và nhà sản xuất Xiaomi hoàn toàn có thể làm được điều này.

Ngoài Xiaomi, Huawei - hãng điện thoại gần đây có nhiều phát ngôn thể hiện tham vọng bá chủ trong lĩnh vực di động - cũng có cùng mục tiêu theo đuổi tương tự.

Xiaomi dự kiến sẽ ra chiếc smartphone cao cấp đầu tiên của hãng rơi vào tầm giá 600 USD (tương đương với giá thành iPhone được bán ra ở Mỹ). Còn Huawei nhỉnh hơn, hãng này muốn sản xuất ra chiếc điện thoại có mức giá khoảng 670 USD.

Mới đây, một nguồn tin tiết lộ, chiếc iPhone 7 của Táo sắp trình làng trong tháng 9 năm nay sẽ có giá thành thấp hơn iPhone 6 100 USD (khoảng hơn 2 triệu đồng).

Trong khi những ông lớn như Apple, Samsung đang muốn hạ bớt giá thành các sản phẩm cao cấp của mình thì những hãng công nghệ Trung Quốc lại muốn nâng giá điện thoại lên.

Nếu như vậy, trong tương lai, những chiếc smartphone Xiaomi, Huawei thuộc dòng cao cấp sẽ có giá cả thậm chí cao hơn các iPhone, Galaxy của các đại gia công nghệ.

Thay đổi chiến lược liệu có tương lai?

Có vẻ như Xiaomi, Huawei và tương lai là thêm nhiều hãng điện thoại khác đang muốn thay đổi chiến lược kinh doanh của mình. Tại thị trường Trung Quốc, hãng công nghệ này đã từng bước xâm lấn thị phần của những gã khổng lồ Samsung, Apple.

Samsung từng là hãng công nghệ số 1 tại Trung Quốc, tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, hãng này liên tục bị các nhà sản xuất smartphone giá rẻ nước này trong đó có Xiaomi, Huawei cạnh tranh, lấn át.

Với việc sản xuất ra những chiếc điện thoại thông minh có cấu hình khủng, pin khỏe, màn hình to nhưng giá thành thấp đã giúp smartphone Xiaomi dù mới nổi, dù bị mang danh là ăn theo vẫn được những người tiêu dùng có túi tiền hạn hẹp lựa chọn.

Xiaomi trở thành kẻ đi tiên phong trong số các hãng smartphone giá rẻ Trung Quốc. Tuy nhiên, giờ đây hãng này lại muốn từ bỏ mảng smartphone giá rẻ, chuyển sang làm hàng điện thoại cao cấp để cạnh tranh với những sản phẩm cao cấp của Apple, Samsung...

Cũng như Xiaomi, Huawei bị chê bai là kẻ học lỏm, là thương hiệu giá rẻ, không đẳng cấp. Trong khi hãng này luôn đặt tham vọng vượt qua cả Apple lẫn Samsung. Do đó, để bản thân trở nên đẳng cấp hơn, Xiaomi, Huawei muốn tạo ra những sản phẩm cao cấp.

Có vẻ, Huawei, Xiaomi đang cố chứng minh cho giá trị thương hiệu của mình, cố muốn chứng minh cho các tín đồ công nghệ thấy mình có khả năng, mình thừa sức làm đc như các đàn anh đi trước.

Có lẽ, các hãng công nghệ Trung Quốc đang muốn nói rằng, những sản phẩm cao cấp của các ông lớn thậm chí đã bị những smartphone giá rẻ của họ đánh bại, lấn chiếm thị phần. Và nếu như các hãng này sản xuất điện thoại cao cấp, thì có thể Apple và Samsung sẽ không theo kịp.

Tuy nhiên, đến hiện tại, doanh thu bán được của các hãng smartphone Trung Quốc hầu hết xuất phát từ chính quê hương của những hãng này. Người dân Trung Quốc xài điện thoại Trung Quốc. Với dân số hàng tỉ người, không lạ nếu các hãng này có doanh số bán hàng cao.

Nhưng trên thị trường quốc tế, những cái tên như Xiaomi, Huawei vẫn chưa trở thành những cái tên được mọi người biết đến, hay chưa phải là thương hiệu đẳng cấp.

Dù Trung Quốc là thị trường chìa khóa quan trọng, nhưng phát triển lâu dài chỉ trong phạm vi thị trường quê nhà liệu có phải là cách lâu dài.

Xiaomi từng thành công nhờ vào cạnh tranh trong mảng giá thấp để thu hút những người có thu nhập bình quân thấp. Nhưng với hàng cao cấp, dành cho những đối tượng có thu nhập cao hơn - trong khi họ lại có thói quen sính đồ ngoại - thì liệu những smartphone cao cấp của các hãng công nghệ Trung Quốc có thể có tương lai tại nước này?

Theo Baodatviet.




Bình luận

  • TTCN (0)