Một số công nghệ ngày nay là giấc mơ của những bộ phim viễn tưởng từ thế kỉ trước. Ảnh: Youtube.

Giấc mơ hiện thực hóa dịch chuyển tức thời là phần kế hoạch nằm trong một chương trình nghiên cứu và phát triển tại Nga. Theo Telegraph, chính phủ Nga, đứng đầu là Tổng thống Vladimir Putin, đã mở ra một lộ trình công nghệ trong 20 năm tiếp theo.

Kế hoạch mang tên Sáng kiến Công nghệ Quốc gia với vốn đầu tư lên tới 205 triệu USD nhằm ứng dụng vật lí lượng tử và các thành tựu của công nghệ lượng tử.

Khai thác vật lí lượng tử là điều cần thiết để thực tế hóa giấc mơ dịch chuyển tức thời vì nó điều chỉnh tất cả vấn đề về quy mô nguyên tử, sự vận chuyển các vật hoặc hạt cơ bản từ nơi này tới nơi khác ngay lập tức mà không phải di chuyển qua không gian.

"Nghe có vẻ kì quái, nhưng đã có những thử nghiệm thành công tại Đại học Stanford ở cấp độ phân tử", Alexander Galitsky, một nhà đầu tư nổi bật trong lĩnh vực công nghệ nói với nhật báo Kommersant của Nga. "Phần lớn các công nghệ chúng tôi có ngày hôm nay đã được đúc kết lại từ các bộ phim khoa học viễn tưởng cách đây 20 năm".

Các nhà khoa học đã thực sự có được bước nhảy vọt đáng kể trong vật lí lượng tử.

Năm 2010, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã có thể "dịch chuyển" thông tin đi khoảng 16 km. Sau đó, vào năm 2014, một nhóm các nhà khoa học đã có thể dịch chuyển các trạng thái lượng tử của một hạt ánh sáng đi khoảng 25 km. Một năm sau đó, Hiroki Takesue, nhà nghiên từ Nhật Bản và nhóm của ông đã có thể dịch chuyển trạng thái lượng tử một photon đến nơi khác với khoảng cách hơn 97 km.

Mặc dù vậy, dịch chuyển tức thời một người từ nơi này đến nơi khác là vô cùng phức tạp.

Điều này yêu cầu phải phá hủy vật thể để đọc được dữ liệu mã hóa trong hạt hạ nguyên tử của nguyên tử và sau đó tái cấu tạo lại nó.

Không những thế, số lượng dữ liệu bên trong nguyên tử của một người là vô cùng lớn, đến nỗi nó sẽ cần một siêu máy tính lượng tử để tính toán, chưa máy tính nào hiện tại đủ sức làm điều đó.

Điều gần nhất mà chúng ta có thể thực hiện được trong vòng 20 năm tới chính là dịch chuyển thông tin tức thời, hay còn gọi là tạo ra một mạng lưới máy tính siêu tốc.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)