Cụ thể, có nhiều thông tin chia sẻ về vấn đề một facebooker tên Lê Bách - trưởng nhóm Google Map Maker Việt Nam - khẩn thiết đề nghị người chơi Pokemon GO dừng việc cập nhật địa điểm ảo lên Google Maps nhằm có PokeStop và phòng GYM ở gần địa điểm của mình. Tuy nhiên, liệu Google Maps có thực sự dễ dàng bị phá hỏng như lời cảnh báo đưa ra.

Nhiều game thủ Pokemon GO đang gian lận lập địa điểm ảo để thu hút PokeStopẢNH: AFPTheo các thông tin từ nhóm Google Map Maker Việt Nam, nhiều game thủ Pokemon GO đã liên tục gửi yêu cầu thay đổi vị trí trên bản đồ Google Maps thông qua công cụ Google Map Maker trong thời gian qua, với rất nhiều vị trí ảo. Điều này được cho là rất nguy hiểm, vì bản đồ sai sẽ khiến cho việc tìm kiếm vị trí từ người dùng Google Maps khi tra bản đồ sẽ không chính xác.

Vấn đề đặt ra chính là chức năng của Google Map Maker thực sự là gì? Và liệu khi một yêu cầu được phê duyệt thì vị trí của một doanh nghiệp đã thiết lập trước đó có bị thay đổi hay không?

Quy định tạo một địa danh mới trên Google Map Maker

Google Map Maker là một ứng dụng bản đồ hợp tác dựa trên web để tạo, xem và chỉnh sửa trực tuyến thông tin địa lí nhằm hỗ trợ cải thiện các dữ liệu Google Maps thông qua các kiến thức chuyên môn của người dân địa phương.

Ảnh
Google Map Maker cho phép người dùng tạo một địa điểm trên Google Maps.

Map Maker sử dụng hình ảnh Google Maps như là nền tảng tương tác, từ đó mọi người có thể thêm các thông tin mới không có trong bản đồ. Công cụ phục vụ như là một đầu vào cho Google Maps, và nhiều trong số các tính năng mà người dùng thêm cuối cùng sẽ xuất hiện trong Google Maps.

Trao đổi với Thanh Niên, anh Nguyễn Hồng Phúc một chuyên gia công nghệ cho rằng với Google Maps, có 2 loại địa điểm mà người dùng có thể đưa vào, tất cả chúng đều phải qua xét duyệt.

- Địa điểm công cộng: địa điểm này được người dùng đưa vào và sẽ được duyệt qua quy trình của Google, sau đó mới xuất hiện cho mọi người. Tuy nhiên, quy trình này dù cho có nhiều người tự ý tạo ra, thì lúc tạo xong hình ảnh mới cũng chỉ nằm ở chế độ chờ duyệt, và khi nào được Google đồng ý mới hiển thị.

- Địa điểm kinh doanh (business location): như cơ quan chính quyền, địa chỉ công ty, nhà máy, siêu thị... loại địa điểm này sẽ được duyệt bởi Google qua phương thức gửi thư kèm mã pin đến địa chỉ đó để xác nhận thông tin. Đây là quy trình kiểm tra rất phức tạp, và không thể tự ý làm được. Chính vì sự phức tạp này nên những địa điểm kinh doanh hầu như không có khả năng phá hoại, như vậy, nếu cho dù người dùng tự ý muốn dời tòa nhà Bitexco từ quận 1 sang quận 10 hay Thủ Đức là không thể thực hiện được, và nếu muốn di dời người chủ doanh nghiệp phải tiến hành đăng kí với Google sau đó cũng phải chờ xét duyệt.

Tuy nhiên, anh Hồng Phúc cũng khuyến cáo người chơi Pokemon GO không nên tự ý dùng Map Maker để tạo ra nhiều địa điểm ảo, vì điều này sẽ khiến cho quy trình kiểm duyệt bản đồ của Google lâu hơn và vô tình làm chậm trễ cho những phần bổ sung mang tính giá trị chính xác từ cộng đồng người dùng có tâm huyết.Google nói gì về Google Map Maker Việt Nam

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện của Google cho biết cộng đồng Map Maker là tập hợp những thành viên đầy nhiệt huyết trên toàn thế giới với nhiều đóng góp tích cực trong việc cung cấp các dữ liệu chuẩn xác cho bản đồ Google. Tuy nhiên ông Lê Bách không phải là nhân viên chính thức của Google và quan điểm của ông không đại diện cho quan điểm của Google.

Bên cạnh đó, phía Google cũng chia sẻ rằng Pokemon Go là sản phẩm của Ninantic Labs, không phải là sản phẩm của Google, nên sẽ không bình luận về tính tương tác của trò chơi này.

Google cũng thừa nhận rằng quy trình kiểm soát từ phía Google Map Maker hiện đã được tăng cường hơn, bởi vào tháng 4 vừa qua Google đã từng đóng cửa dịch vụ này, vì đã có người dùng cố tình sử dụng để tạo ra một bản đồ "tự diễn" trong đó có hình vẽ một logo của Android "tè bậy" lên logo của Apple. Sau đó, đến tháng 8 hãng đã mở lại tính năng này nhưng đi kèm theo đó là nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn.

Chẳng hạn, để bảo đảm tính chính xác thì khi người dùng tạo ra một bản đồ hướng dẫn mới (chủ yếu là phục vụ cho những nơi hẻo lánh chưa từng xuất hiện trên Google Maps) thì Google sẽ lấy ý kiến của người dân địa phương và sau đó tiến hành kiểm duyệt.

Theo Thanh Niên



Bình luận

  • TTCN (0)