Theo Tổ chức Bảo hiểm tiền gửi Mỹ (FDIC), số lượng ngân hàng và tổ chức tiết kiệm đã giảm từ 20.000 năm 1980 xuống 6.812 cuối năm 2013. Một danh sách dài các tổ chức tài chính bị xáo trộn thông qua hoạt động M&A và nhiều tổ chức khác đơn giản là biến mất. Những cái tên còn sống sót cần tăng cường các nỗ lực bảo mật nếu không muốn chịu kết cục như trên bởi bọn lừa đảo không phân biệt nạn nhân và tổn thất do kẻ cướp ngân hàng gây ra vô cùng lớn.

Trong thời đại số, giao dịch ngân hàng dịch chuyển theo hướng giảm ghé thăm các chi nhánh để thực hiện các giao dịch lớn nhỏ mà làm ngay trên di động, máy tính. Do đó, đi kèm với sự tiện lợi, ngân hàng trực tuyến hay ngân hàng di động cũng phải phát triển cả các hình thức bảo mật.

Xác thực sinh trắc học là một công nghệ quan trọng trong bảo mật ngân hàng. Với sinh trắc học, hai bên cùng có lợi: đối với tổ chức tài chính, nó tăng cường bảo mật; với người dùng, nó mang lại sự thuận tiện. Tổ chức có thể điều chỉnh công nghệ tùy theo mức độ của từng đơn vị.

Đã được sử dụng bởi các cơ quan tình báo khắp thế giới hàng thập kỉ, sự tăng trưởng của xác thực sinh trắc học trong ngân hàng không còn quá xa lại trong những năm gần đây nhờ sự nở rộ các smartphone có microphone và camera chất lượng cao. Nhờ tiến bộ về kĩ thuật, quy trình dễ dàng hơn và xác thực sinh trắc học có thể hoàn thành tại bất kì đâu vào bất kì lúc nào.

Đây cũng là câu trả lời phù hợp với hướng dẫn các biện pháp bảo mật hiện đại của Hội đồng kiểm tra các tổ chức tài chính Liên bang Mỹ (FFIEC). FFIEC hối thúc sử dụng các hình thức xác thực đa tầng thay vì các phương pháp cũ như mật khẩu, PIN, câu hỏi bảo mật. Từ máy quét vân tay đến xác thực giọng nói, công nghệ sinh trắc học có thể ngăn chặn những kẻ mờ ám và các giao dịch có độ rủi ro cao. Xác thực sinh trắc học và xác thực dựa trên kiến thức (KBA) khi kết hợp sẽ giải quyết được các lo ngại về bảo mật, chẳng hạn so sánh ảnh chụp selfie với một ảnh được lưu sẵn để nhận diện gương mặt. Ngoài ra, khi vân tay, gương mặt hay giọng nói trở thành chìa khóa, khách hàng không phải lo bị mất gì hay quên gì.

Đặc biệt, giọng nói có độ tin cậy cao, tỉ lệ thành công lên tới 99,99%. Bằng cách lập bản đồ giọng nói độc nhất của khách hàng và lưu trữ chúng trong cơ sở dữ liệu ghi âm, các tổ chức tài chính có thể xác minh chính xác chủ nhân thật sự của tài khoản. Là giải pháp lí tưởng cho ngân hàng di động, phương thức này thậm chí còn có tác dụng trong môi trường ồn như công trường hay sân bóng do công nghệ hiện đại giải mã được giọng nói từ âm thanh nền theo thời gian thực. Sinh trắc học giọng nói còn được dùng để thu thập chữ kí qua điện thoại thông qua việc cho phép khách hàng nói to khi đến dòng trống để hoàn thành giao dịch.

Để tồn tại trong môi trường ngân hàng đầy cạnh tranh, các tổ chức tài chính nên hướng đến công nghệ sinh trắc học như yếu tố phòng vệ then chốt chống lại hành vi lừa đảo. Nếu được áp dụng một cách thông minh, vân tay, gương mặt, giọng nói là nước cờ đáng tin cậy hơn các biện pháp truyền thống và cũng thuận tiện hơn nhiều.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)