Các chuyên gia bảo mật diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin TP HCM tại Công viên Phần mềm Quang Trung.

Theo báo cáo vừa được hãng bảo mật Kaspersky Việt Nam công bố thì nhu cầu tuyển dụng nhân lực bảo mật ngày càng lớn trong khi đó nguồn cung thì lại thiếu. Trong khi đó các cuộc tấn công an ninh mạng trên thế giới và tại Việt Nam thì lại ngày càng gia tăng, nguy hiểm, đòi hỏi cấp thiết phải có nguồn cung nhân lực bảo mật cho các DN, tổ chức.

Theo khảo sát mới nhất của Kaspersky thì sau các cuộc tấn công an ninh mạng vào các DN thì chi phí để phục hồi cao hơn gấp 3 lần nếu DN đó thiếu hụt nguồn nhân lực bảo mật. Bên cạnh tổn thất ngân sách có thể tính toán được, một phần đáng kể các DN đang phải chứng kiến sự gia tăng phí tổn, thiếu hụt chuyên môn và nhu cầu về chuyên gia trong ngành.

Báo cáo trích dẫn lời các chuyên gia bảo mật tại Kaspersky Lab cũng chỉ ra rằng nhu cầu tuyển dụng quản lí bảo mật thậm chí ngày càng tăng cao. Ngoài kiến thức kĩ thuật, nhiệm vụ của nhà quản lí còn bao gồm kết hợp công tác quản trị và giám sát chiến lược chung – công việc cực kì quan trọng phù hợp với những doanh nghiệp lớn. Báo cáo cũng cho thấy viễn cảnh lớn hơn về sự thiết hụt nhân tài và những thách thức cho ngành giáo dục. Thành công trong bảo mật CNTT đòi hỏi niềm đam mê nhất định đối với lĩnh vực này, không ngừng tự trau dồi và khả năng thích nghi trong bối cảnh mối đe dọa không ngừng thay đổi. Các trường ĐH cần nhận ra việc xem xét lại chương trình học là cần thiết, cũng như thách thức gắn liền với quan điểm định hướng bảo mật vào nhiều khóa học CNTT.

Theo khảo sát 68,5% công ty hi vọng số lượng chuyên gia bảo mật toàn thời gian tăng lên, với 18,9% mong đợi sự gia tăng đáng kể về nhân sự. Đào tạo bậc ĐH là một phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu này nhưng đây cũng là lời kêu gọi sự thay đổi trong nội bộ ngành bảo mật. Một trong những giải pháp trước mắt là các tổ chức, DN bảo mật cần hỗ trợ các trường ĐH bằng kinh nghiệm liên quan.

Tại Việt Nam, những cuộc tấn công an ninh mạng nguy hiểm diễn ra liên tiếp gần đây cho thấy nhu cầu nhân lực bảo mật để bảo vệ DN, tổ chức là hết sức cần thiết. Cần nhanh chóng có chiến lược lâu dài xây dựng đội ngũ nhân lực bảo mật nếu không muốn bị tấn công một cách dễ dàng như vừa qua, các chuyên gia cảnh báo.

Theo NLĐ.




Bình luận

  • TTCN (0)