Hệ thống AI của Google tiếp tục có thêm công trình mới đầy ý nghĩa.

Smartphone có không gian lưu trữ quý giá, đặc biệt là với nhiều sản phẩm vẫn còn chỉ trang bị bộ nhớ trong 16 GB, vì vậy bất cứ điều gì giúp tiết kiệm không gian lưu trữ rõ ràng sẽ thay đổi cuộc sống của hàng triệu người.

Theo kế hoạch của Google, công ty sẽ phát triển hệ thống AI trở nên thông minh hơn trong việc cắt giảm không gian chiếm dụng bộ nhớ trong của các bức ảnh lưu trữ trên điện thoại. Google sẽ làm điều này bằng cách chia các điểm ảnh nhỏ kích thước 32 x 32 pixel trong số 6 triệu điểm ảnh ngẫu nhiên, sau đó hình ảnh sẽ được nén vào một mạng lưới thần kinh nhân tạo (cơ bản là một hệ thống máy tính theo mô hình bộ não con người). Về lí thuyết, mạng lưới thần kinh nhân tạo của Google có thể cải thiện chất lượng nén tốt hơn.

Cụ thể hơn, mạng lưới thần kinh nhân tạo thực hiện việc nén hình ảnh bằng cách chia các điểm ảnh thành mã nhị phân, sau đó kết hợp nó lại. Trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn, kết quả nén của Google tốt hơn so với cách thức nén ảnh JPEG. Nói cách khác, mạng lưới thần kinh nhân tạo có thể làm cho dung lượng hình ảnh nhỏ hơn.

Nghiên cứu này có thể dẫn đến việc tiết kiệm không gian trên smartphone cũng như giảm tải máy chủ, điện năng tiêu thụ cho các công ty như Google, vốn cung cấp dịch vụ lưu trữ ảnh trực tuyến miễn phí.

Google vẫn trong quá trình nghiên cứu phát triển, bởi trong khi hình ảnh có thể giảm kích thước thì những rủi ro gặp phải chính là các nội dung trên ảnh có thể bị bóp méo. Mạng lưới thần kinh nhân tạo không hoàn toàn chuyên nghiệp trong việc phát hiện ra điều này. Dù thế nào đi chăng nữa thì dự án của Google là một chương trình rất hứa hẹn.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)