Lực lượng cứu hộ và người dân tham gia giải cứu người bị nạn.

Nhà chức trách Italy thông báo, con số người chết vì trận động đất ngày 24/8 đã lên đến 159 người ở thị trấn Amatrice và khu vực Accumoli ở gần đó. Nhiều người vẫn được cho là bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Trận động đất mạnh 6,2 độ Richter xảy ra vào lúc 3h36 (giờ địa phương) ngày 24/8 cách thủ đô Rome 100 km về phía đông bắc.

Hiện tại, các cơ quan chức năng cùng đội cứu hộ đang tiến hành việc tìm kiếm những người sống sót. Một bé gái 8 tuổi đã được cứu sống sau 17 giờ bị mắc kẹt sau vụ động đất.

Trận động đất còn ảnh hưởng đến cả khu vực Umbria, Marche và Lazio đúng vào thời điểm khách du lịch đến đây tăng cao, trong đó nhiều nạn nhân đến từ Rome.

Guido Bordo, 69 tuổi, bị mất chị gái và chồng sau khi họ bị mắc kẹt bên trong nhà nghỉ tại Illica, gần Accumoli. "Tôi đã không ở đây vào lúc xảy ra động đất. Ngay sau đó, tôi mới vội vàng đến. Họ (lực lượng cứu hộ) cố gắng kéo các cháu của tôi ra, chúng hiện đang ở trong bệnh viện", Bordo kể.

Người ta tìm thấy thi thể của những người chết nằm la liệt trong một công viên dành cho trẻ em ở Pescara del Tronto, vùng Marche. Hàng trăm người đã thức trắng đêm trong những lều dựng tạm sau vụ động đất.

Nhiều nạn nhân thiệt mạng là trẻ em. Trong số những người còn sống, 2 bé trai đã thoát chết nhờ sự nhanh trí của bà, người chỉ cho các em chỗ trú dưới gầm giường ngay khi xảy ra rung lắc.

Trước đó, Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã trực tiếp đến hiện trường vụ động đất và cảnh báo số người thiệt mạng có thể tiếp tục tăng lên. Các tình nguyện viên cũng như người dân địa phương cũng được ông hỗ trợ về tài chính khi trực tiếp tham gia giải cứu những người bị nạn sống sót.

"Sẽ không có gia đình nào, thành phố nào, khu phố nào bị bỏ rơi", thủ tướng cam kết.

Mới hôm qua, ông cho biết vẫn còn quá sớm để tính đến chuyện ngăn chặn các thảm họa tương tự, hôm qua vẫn là ngày dành cho những giọt nước mắt và cảm xúc. Tuy nhiên thủ tướng cũng cam kết chính phủ của ông sẽ bắt đầu công việc tái thiết từ ngày 25/8.

Italy là quốc gia dễ xảy ra động đất. Đây là trận động đất mạnh nhất của nước này kể từ sau thảm họa động đất năm 2009 tại L'Aquila. Thị trưởng Amatrice Sergio Pirozzi cho biết "một nửa thị trấn đã biến mất như thể đã phải chịu một cuộc không kích". Sự rung lắc đủ mạnh khiến cho người dân ở Rome cách đó 150 km cũng cảm nhận được.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)