Máy tính 2 trong 1 mới chính là xu hướng của tương lai

Thời điểm này cách đây 3 năm, nhiều người vẫn tin rằng việc dung hòa giữa tablet và laptop sẽ chẳng khác nào chúng ta đem lai tạo một chiếc tủ lạnh và máy nướng bánh. Thế nhưng ngày hôm nay, việc này hoàn toàn là có thể khi bộ vi xử lí Intel đã giúp kết hợp hiệu năng mạnh mẽ của máy tính xách tay với độ linh hoạt của máy tính bảng vào một thiết bị - được gọi là 2 trong 1.

Dễ thấy nhất là việc ngày càng có nhiều máy tính bảng lai laptop đã được ra đời, với đầy đủ chức năng như bàn phím, bút stylus và màn hình cảm ứng. Không chỉ vậy, với thiết kế thời trang cùng cấu hình mạnh, đáp ứng mọi nhu cầu từ văn phòng tới giải trí, chơi game hạng năng, máy tính 2 trong 1 đang chiếm được cảm tình lớn của người tiêu dùng. Nhiều chuyên gia dự đoán, doanh số máy tính 2 trong 1 thậm chí sẽ còn tăng gấp 5 lần trong năm nay.

Máy tính bảng đang mất dần sức hút

Chẳng nói đâu xa, trong năm 2015, báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics chỉ ra rằng, doanh số tablet trên toàn cầu tiếp tục giảm khoảng 8% so với cùng kì năm ngoái. Ngay cả Apple - thương hiệu máy tính bảng số 1 thế giới cũng không nằm ngoài dự báo.

Tính riêng trong năm 2015, hàng loạt model iPad của Apple đã phải hứng chịu mức sụt giảm tới 20%, thấp kỉ lục so với các năm trước đó. Điều này đồng nghĩa, máy tính bảng hoặc sẽ sớm bị lãng quên, hoặc sẽ buộc phải chuyển biến dưới hình thái khác.

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường máy tính bảng lao đao chính là đà tăng trưởng của dòng phablet - điện thoại màn hình lớn. Các mẫu di động như iPhone 6S Plus, Galaxy Note 7 với màn hình lớn hơn 5,5 inch lại được người dùng ưa chuộng hơn cả.

Ảnh
Doanh số máy tính bảng iPad liên tục đi xuống

Máy tính bảng vẫn chưa hẳn hết thời

Có cung ắt phải có cầu, người dùng vẫn cần tới các thiết bị như tablet. Tuy nhiên, nhu cầu máy tính bảng truyền thống hiện nay lại chịu sự chi phối của 3 nhóm nguyên nhân chính sau đây. Thứ nhất, tablet chỉ luôn được coi là bước đệm giữa smartphone và laptop.

So với smartphone, màn hình lớn của máy tính bảng cho trải nghiệm giải trí tốt hơn, nhưng lại thua kém về mặt công việc khi đặt lên bàn cân cùng laptop. Nói cách khác, bản thân máy tính bảng truyền thống đã không thể theo kịp nhu cầu người dùng.

Thứ hai, vòng đời nâng cấp tablet quá lớn, có thể lên tới 4 - 5 năm. Khác với smartphone, người dùng tìm mua tablet có ít lựa chọn hơn, khó nâng cấp hơn. Điều này đồng nghĩa, người dùng sẽ hình thành thói quen sử dụng tablet lâu dài, ngại thay mới.

Hình thái mới cho máy tính bảng

Để tiếp tục tồn tại trên thị trường, các nhà sản xuất đã đưa ra một hình thái mới cho máy tính bảng, cũng chính là xu hướng nổi trội trong năm 2016 này: máy tính 2 trong 1. Điển hình là iPad Pro có bàn phím, Surface Book tháo rời được, hay Lenovo Yogao xoay, gập.

Ảnh
Microsoft mở đầu xu hướng 2 trong 1 với dòng sản phẩm Surface Pro

Máy tính 2 trong 1 hứa hẹn sẽ giải quyết được 2 nhu cầu lớn: dùng gọn nhẹ như tablet, vẫn mạnh mẽ như laptop. Tất nhiên, điều này sẽ chỉ khiến cho cuộc đua trên thị trường ngày càng căng thẳng hơn, đặc biệt là giữa các ông lớn như Apple, Microsoft, HP, Asus, Acer hay Lenovo.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)