Hiệu suất làm việc của phanh tự động khi chạy ở tốc độ 70 km/giờ chỉ là 40%.

Hệ thống phanh tự động sử dụng camera và cảm biến để làm chậm hoặc dừng xe nếu có một chiếc xe dừng lại trước một chướng ngại vật khác. Nhưng theo nghiên cứu từ AAA, không phải tất cả các hệ thống này được tạo ra như nhau khi họ phát hiện một hệ thống có thể hiệu quả hơn so với một hệ thống khác. Một hệ thống phanh tự động được thiết kế để giúp làm giảm tốc độ một chiếc xe, nhưng nó không nhất thiết giúp ngăn chặn một vụ tai nạn. Và ngay cả những hệ thống được thiết kế để giữ một khoảng cách với phía trước cũng không thể luôn ngăn chặn một vụ va chạm.

Hãng tin CNN cho biết, hầu hết các hãng đã đồng ý áp dụng phanh tự động như là tiêu chuẩn của xe vào năm 2020. Nhưng hiện tại chỉ có khoảng 10% xe mới được trang bị phanh tự động dưới dạng tiêu chuẩn, trong khi hơn một nửa số này cung cấp như là một tùy chọn.

Theo AAA, nhiều người mua xe sẽ muốn sở hữu tính năng phanh tự động trên chiếc xe tiếp theo của họ. Cuộc khảo sát cho thấy 2/3 số người tin rằng hệ thống phanh tự động sẽ dừng xe mà không cần sự điều khiển của người lái, nhưng AAA nói rằng điều này là không đúng sự thật.

“Đây là một công nghệ tuyệt vời, và nếu tôi mua một chiếc xe mới, đó là thứ tôi sẽ tìm kiếm. Thế nhưng có một khoảng cách lớn giữa sự hiểu biết của người tiêu dùng đối với hệ thống này”, Greg Brannon, giám đốc kĩ thuật ô tô tại AAA cho biết.

Ảnh
Để an toàn, mọi người nên đảm bảo làm chủ tay lái khi điều khiển xe

Phanh tự động là một trong những đòn bẩy để những chiếc xe tự hành hoàn thiện hơn trong tương lai, nhưng sự an toàn của chiếc xe tự hành thực sự đã bị dấy lên sau khi một chiếc xe sử dụng hệ thống Autopilot của Tesla đã tông vào chiếc xe tải ở phía trước. Vụ việc diễn ra vào tháng 5/2016.

Theo ông Brannon, điều quan trọng là lái xe phải hiểu rằng ngay cả hệ thống phanh tự động tốt nhất cũng sẽ chỉ trách được một vụ tai nạn ở hiệu quả 40% nếu xe đang chạy ở tốc độ 70 km/giờ. Ngay cả khi sắp xảy ra một vụ tai nạn, việc làm giảm tốc độ xe vẫn còn rất quan trọng. Ví dụ, nếu một chiếc xe chạy ở tốc độ 50 km/giờ có thể giảm xuống tốc độ 30 km/giờ trước khi tai nạn xảy ra sẽ loại bỏ khoảng 50% lực va chạm.

“Bạn cần phải kiểm soát bánh lái của xe và chân phanh bằng tay. Chiếc xe khi lái cần có bạn, và điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn cho người lái”, Brannon kết luận.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)