Tai họa với Galaxy Note 7 là một bài học lớn dành cho Samsung

Tai họa bất ngờ

Samsung đã ra thông báo thu hồi Galaxy Note 7 ở đợt bán hàng đầu tiên vì máy quá nóng và phát nổ do lỗi pin. Mới đây, một bé trai 6 tuổi được báo cáo là đã bị bỏng do Galaxy Note 7 phát nổ. Các hãng hàng không cũng đang yêu cầu khách hàng không được sử dụng Galaxy Note 7 khi bay.

Đó là một cơn ác mộng đối với Samsung, công ty đã xây dựng được danh tiếng là thương hiệu smartphone cao cấp, bên cạnh Apple. Dự kiến, Samsung phải thu hồi 2,5 triệu điện thoại Galaxy Note 7 trong bối cảnh Apple ra mắt iPhone 7.

“Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự thống trị tổng thể của Samsung ở phân khúc cao cấp, trong bối cảnh công ty đang cố gắng tìm một chỗ đứng tốt hơn trong doanh nghiệp. Và đó là thời gian hoàn hảo để các đối thủ cạnh tranh tận dụng”, nhà phân tích William Stofega của hãng nghiên cứu thị trường IDC nhận xét.

Gồng mình vượt qua bão tố

Cuộc khủng hoảng Galaxy Note 7 rõ ràng là điều không tốt cho Samsung, nhưng 2,5 triệu smartphone thu hồi chỉ là một phần nhỏ trong tổng doanh số smartphone của hãng. Công ty Hàn Quốc đã bán ra 324,8 triệu smartphone trong năm 2015, và lợi nhuận năm ngoái lên đến hơn 22 tỉ USD, cao hơn đáng kể so với số tiền 1 tỉ USD mà họ có thể chi trả cho hoạt động thay thế Galaxy Note 7 bị ảnh hưởng.

Ảnh
Với sự đa dạng trong kinh doanh, Samsung có thể ổn định sau sự cố với Note 7?

Samsung cũng là hãng công nghệ phát hành rất nhiều thiết bị trên toàn thế giới, thậm chí cả những sản phẩm mà nhiều người ít biết đến, như Galaxy C5 - smartphone tầm trung đầy hấp dẫn. Không nghi ngờ khi việc thu hồi Galaxy Note 7 gây tổn hại đến thương hiệu Samsung ở thị trường điện thoại cao cấp, nhưng công ty còn một thế giới rộng lớn ở bên ngoài.

Điều này không phải để nói rằng Galaxy Note 7 không phải là một thiết bị quan trọng, bởi các công ty như Samsung và Apple được hưởng lợi nhuận lớn hơn nhờ smartphone cao cấp. Nhưng lúc này, việc đa dạng hóa phân khúc sản phẩm lại giúp ích cho Samsung.

“Samsung có một danh mục đầu tư đa dạng ở các phân khúc smartphone, điều mà Apple không làm được. Đó là lý do tại sao Apple đang rất mong muốn được bán điện thoại đã qua sử dụng ở Ấn Độ”, nhà phân tích William Stofega giải thích.

Hiểm họa không chỉ riêng Samsung

Mặc dù cổ phiếu Samsung đã sụt giảm trong vài ngày qua, và một số suy đoán cho rằng các hãng hàng không có thể cấm tất cả điện thoại Samsung để tránh những rắc rối trong việc xác định Galaxy Note 7, điều này có thể khiến nhiều khách hàng quay lưng hoàn toàn với thương hiệu Samsung.

Ảnh
Nhiều hãng hàng không yêu cầu khách hàng không để Note 7 trong hành lý ký gửi

Thế nhưng, nếu xem xét kỹ thì về mặt kỹ thuật bất kỳ pin lithitum-ion đều có thể phát nổ, vì vậy mà các thiết bị khác cũng có thể đối diện sự cố.

Bài học của Samsung khiến mọi người cần nhìn nhận vào một thực tế là chúng ta đang cần những viên pin an toàn hơn. Các nghiên cứu về công nghệ pin đang đưa ra, và hy vọng pin an toàn sẽ sớm được đưa vào sử dụng thay cho lithium-ion ẩn chứa nhiều hiểm họa.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)