Những giọt nước khi chạm vào lớp kính superhydrophobic sẽ bị đẩy ra ngoài

Samsung gần đây đã được cấp phép về công nghệ mới về lớp kính superhydrophobic trong suốt, được phát triển tại phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge National Laboratory (ORNL). Công nghệ này được hiểu như là cách để nâng cao hơn nữa hiệu suất làm việc của màn hình trên smartphone, tablet và các thiết bị điện tử khác.

Về cơ bản, màn hình sử dụng công nghệ superhydrophobic sẽ đẩy lùi nước cũng như bụi bẩn trên đó, làm giảm phản xạ ánh sáng và có khả năng chống in dấu vân tay hay vết ố. Đây là công nghệ được Samsung cố gắng thực hiện sau hơn ba năm nghiên cứu.

Theo lí thuyết, một bề mặt có khả năng đẩy nước khi nó tạo ra một góc tiếp xúc với giọt nước vượt quá 150 độ. Công nghệ lớp phủ superhydrophobic mới được cấp bằng sáng chế của Samsung có thể tạo ra góc tiếp xúc với giọt nước rơi vào khoảng giữa 155 độ đến 165 độ, điều này có nghĩa các giọt nước sẽ dội ra khi chạm vào bề mặt đó, kéo theo việc loại bỏ bất kì hạt bụi bám trên nó.

Để đạt được thành quả tuyệt vời như vậy, nhóm nghiên cứu tại ORNL đã đặt một lớp phim kính mỏng trên bề mặt kính và làm nóng lớp thủy tinh tráng, tách bề mặt thành hai thành phần vật liệu.

Một lớp kính trong suốt như superhydrophobic mang lại rất nhiều lợi ích cho các thiết bị điện tử như smartphone hay bất kì thiết bị có màn hình cảm ứng, bởi nó không chỉ cản nước mà còn gián tiếp loại bụi bẩn bám trên bề mặt. Nó cũng làm giảm phản xạ ánh sáng và bảo vệ chống lại những vết ố - một trong số những mối quan tâm lớn nhất liên quan đến màn hình hiện nay.

Samsung cho biết, họ vẫn cần phải tinh chỉnh độ nhạy màn hình cảm ứng với lớp phủ superhydrophobic mới, nhưng rõ ràng đây là một thành tựu công nghệ sáng giá cho các thiết bị di động tương lai.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)