Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy doanh số iPhone 7 bán ra không cao như kỳ vọng

Theo CIO, đây là lần đầu tiên kể từ ngày phát hành iPhone thế hệ thứ hai (iPhone 3G - PV) vào năm 2008, Apple không cung cấp số liệu bán hàng điện thoại đầu tiên trong vài ngày, hoặc thậm chí sau một tuần, kể từ khi iPhone bắt đầu được bán ra.

Ví dụ, vào tháng 7/2008, Apple cho biết họ đã bán được 1 triệu điện thoại iPhone 3G sau 3 ngày bán ra thị trường. Vào năm 2009, công ty công bố doanh số bán iPhone 3GS sau 3 ngày bán ra và điều này đã diễn ra tương tự cho đến năm 2015 (tức thời điểm iPhone 6S bán ra).

Thế nhưng trong năm nay, hơn hai tuần kể từ sau khi đơn hàng iPhone 7 và iPhone 7 Plus được tiếp nhận vào ngày 9/9, công ty vẫn không chia sẻ bất kì số liệu bán hàng chính thức nào.

Đi tìm câu trả lời

Trước khi iPhone 7 ra mắt, giới phân tích kì vọng doanh số bán hàng điện thoại ở mức cao, ít nhất là đối với một số nhà phân tích. Ví dụ, Gene Munster của Piper Jaffray và Angelo Zino của S&P Global Market Intelligence dự đoán doanh số iPhone 7 và iPhone 7 Plus trong tuần đầu tiên rơi vào khoảng 13 triệu máy. Con số tương đương với doanh số bán hàng iPhone 6S và iPhone 6S Plus vào năm ngoái.

Giải thích vì sao Apple không chia sẻ số liệu bán ra của iPhone 7, phát ngôn viên của Apple - Kristin cho biết: “Do chúng tôi đã mở rộng hệ thống phân phối qua các nhà mạng và đại lí, với hàng trăm hàng ngàn địa điểm trên khắp thế giới. Chúng tôi nắm bắt được số đơn đặt hàng, nhưng những số liệu ban đầu sẽ phụ thuộc vào địa điểm cung cấp. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định rằng đó không phải là số liệu đại diện cho doanh số bán hàng”.

Theo giới phân tích, một lí do khiến Apple quyết định không công bố doanh số bán hàng là vì "nhà táo" cảm thấy nghi ngờ doanh số iPhone 7 trong những ngày đầu mở bán sẽ thấp hơn năm ngoái. Nếu vậy, đó sẽ là lần đầu tiên kể từ khi iPhone ra mắt vào năm 2007, Apple không thiết lập được một kỉ lục bán hàng mới trong 3 ngày đầu phát hành iPhone.

Apple muốn kiểm soát thiệt hại doanh số iPhone 7?

Trong năm qua, Apple dường như đã tụt lại phía sau các đối thủ như Samsung khi xem xét đến sự đổi mới. Vào tháng 4/2016, công ty báo cáo lần đầu tiên thu nhập sụt giảm trong 13 năm. Doanh số iPhone chiếm gần 2/3 hoạt động kinh doanh của Apple, và doanh thu liên quan đến sản phẩm chủ lực của công ty sụt giảm 18% so với cùng quý năm trước đó.

Ảnh
Sự thiếu đột phá có thể là lí do khiến iPhone 7 sụt giảm doanh số bán hàng

Nếu Apple tiếp tục thực hiện các báo cáo như với các thế hệ iPhone trước đó, một thông cáo báo chí mà không có “kỉ lục bán hàng mới” quen thuộc sẽ chỉ đơn giản là một sự thừa nhận về doanh số iPhone bị sụt giảm một cách tổng thể. Điều đó sẽ tạo ra những chỉ trích dành cho Apple, đặc biệt đến từ những người cho rằng công ty trong những năm gần đây quá chậm đổi mới.

Dù thế nào đi chăng nữa, iPhone cũng đang là một trong những điện thoại phổ biến nhất thế giới, và bộ đôi iPhone 7 đang là sản phẩm được nhiều người yêu thích. Nói cách khác, iPhone vẫn là nguồn kinh doanh quan trọng nhất của Apple.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)