Ứng dụng là thứ đã giết BlackBerry

Không phải thị trường smartphone tăng trưởng chậm hay cạnh tranh khốc liệt từ các công ty Trung Quốc đã giết BlackBerry mà chính là ứng dụng.

Khi Apple ra mắt iPhone năm 2007, CEO Microsoft khi đó là Steve Ballmer đã cười nhạo cơ hội sống sót của nó. Một thập kỉ sau, Apple đang thống trị và Microsoft đang ở một vị trí rất thấp.

Với tuyên bố ngừng tự sản xuất điện thoại mới đây, BlackBerry cho thấy công ty đã hoàn toàn bỏ lỡ tầm quan trọng của phần mềm, ứng dụng và hệ sinh thái bao quanh nó.

BlackBerry đã sản xuất điện thoại được 14 năm song cũng như Nokia, công ty Canada không nhận ra tầm quan trọng của iPhone và tiếp đó là smartphone Android từ những kẻ như Samsung.

Một vài năm sau khi điện thoại cảm ứng xuất hiện, BlackBerry vẫn tăng trưởng nhưng phụ thuộc chủ yếu vào khách hàng doanh nghiệp vốn gắn chặt với nền tảng của hãng và những người dùng trẻ yêu thích dịch vụ nhắn tin BBM miễn phí.

Tuy nhiên, với sự phát triển của những ứng dụng như Messenger, WhatsApp và hàng tá thứ khác, BlackBerry mất đi lợi thế cạnh tranh. Hãng vẫn là cái tên đứng đầu về bảo mật nhưng ngày càng nhiều người dùng điện thoại ở nhà lẫn nơi làm việc, sự thiếu thốn về ứng dụng và phần mềm trên điện thoại BlackBerry trở thành vấn đề lớn.

Tại thời kì đỉnh cao gần một thập kỉ trước, BlackBerry nắm trong tay 20% thị phần di động toàn cầu, chỉ sau Nokia. Ngày nay, con số này chưa đầy 1%.

Nỗ lực gần đây nhất nhằm vực dậy mảng phần cứng là sự ra đời của các smartphone Android, trong đó có Priv, thiết bị sở hữu bàn phím cứng, một trong các biểu tượng huyền thoại trên điện thoại BlackBerry.

Dù vậy, tất cả đã muộn. Trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất, CEO John Chen tuyên bố kế hoạch “chấm dứt tất cả hoạt động phát triển phần cứng nội bộ và sẽ giao cho đối tác bên ngoài”.

Cổ phiếu công ty tăng hơn 5% khi thị trường mở cửa vào ngày 28/9 theo sau thông báo tập trung vào phần mềm, dịch vụ của BlackBerry. Gã khổng lồ một thời không nói khi nào hoặc có tung ra thiết bị nào khác mang thương hiệu BlackBerry không nhưng nếu có, nhiều khả năng họ chỉ có thể chơi trong thị trường ngách.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)