Oculus đẳng cấp nhưng giá thành lại quá cao

Theo Bloomberg, bức tranh tổng thể thực tế ảo hiện nay có thể phân chia giữa hai loại: các thiết bị đắt tiền, cao cấp như Oculus Rift cần máy tính và máy ảnh bên ngoài; trong khi các thiết bị giá rẻ như Cardboard, Daydream của Google dùng smartphone làm màn hình, hi sinh chất lượng để tạo ra một sản phẩm đại chúng.

Nhưng cả Facebook và Google đều mong muốn một sản phẩm tầm trung chất lượng với mức giá phải chăng hơn.

Tại hội nghị các nhà phát triển, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tiết lộ rằng Oculus đang làm bộ đeo không yêu cầu người dùng kết nối với máy tính. Ông đã trình diễn đoạn video ngắn về một nguyên mẫu thiết bị không có dây và dường như chứa các bộ vi xử lí trong khoang ở phía sau đầu người đeo. Động thái này đã củng cố thêm lời hứa về một tương lai rực rỡ hơn cho thực tế ảo.

Từ góc độ kĩ thuật, thách thức lớn trong việc tạo ra một thiết bị như vậy là cách theo dõi chuyển động của người khi không có máy ảnh riêng biệt. Theo dõi vị trí cho phép một thế giới ảo phản hồi tốt hơn với các hoạt động thể chất được thực hiện bởi người đeo tai nghe VR. Và đó là một trong những khác biệt cơ bản giữa Oculus và Cardboard.

Với Oculus, một camera gắn trên PC sẽ theo dõi các chuyển động của cảm biến được đặt trên tai nghe, một kĩ thuật gọi là theo dõi vị trí từ ngoài vào trong. Trong khi đó cảm biến trên chính thiết bị giúp theo dõi từ trong ra ngoài.

Đó cũng là trọng tâm của dự án Tango của Google. Hiện tại, Tango tách biệt riêng với Daydream, nhưng một thiết bị kết hợp cả hai ý tưởng có thể đem đến một trải nghiệm thực tế ảo cao cấp chạy bằng điện thoại thông minh. Clay Bavor – phó chủ tịch Google ở mảng thực tế ảo cũng cho biết sẽ xuất hiện một thiết bị như vậy trong tương lai.

Ảnh
Google Cardboard giá rẻ nhưng hạn chế tính năng

Các nhà phát triển VR của Google thừa nhận rằng không có lượng người dùng khổng lồ sử dụng các thiết bị nặng, đắt tiền như Oculus hoặc HTC Vive. Những điều này đã giúp cho Google định hướng, thoát khỏi việc thiết kế một thiết bị VR dựa trên PC cạnh tranh trực tiếp với Facebook hay HTC.

Trong khi đó, một số nhà phát triển lo lắng thiết bị đơn giản có thiếu sót kĩ thuật của họ không khiến người dùng ấn tượng. Và khi Cardboard được phát hành, đã có những phản ứng dữ dội, thậm chí đề cập đến nó như là thực tế ảo và đem đến niềm tin cho các công ty nhỏ.

Hiện tại, cả Zuckerberg của Facebook cũng như Bavor của Google chưa công bố rõ dòng thời gian về sự phát triển của một tai nghe VR tầm trung, nhưng sẽ ở một tương lai không xa.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)