Máy BlackBerry Passport mới được dán ni-lông kĩ càng ở tất cả các mặt trước sau và hai đỉnh máy

BlackBerry Passport nhận được quan tâm của nhiều người chơi BlackBerry do có thiết kế độc đáo, là một trong những chiếc BlackBerry cuối cùng mang dáng dấp của hãng điện thoại Canada trước khi hãng này tuyên bố chuyển giao việc sản xuất phần cứng cho đối tác khác - đồng nghĩa với những chiếc BlackBerry sau này sẽ mất "chất" BlackBerry. Trên hết, từ mức giá 13,5 triệu đồng chính hãng, bỗng dưng hàng loạt máy từ thị trường xách tay mang về bán với giá còn một nửa, từ 5-7 triệu đồng tùy tình trạng máy.

Cách đây vài ngày, BlackBerry Passport mới nguyên hộp bán ở thị trường xách tay giảm xuống chỉ còn 5,8 triệu đồng, ngay sau khi hàng chính hãng tuyên bố BlackBerry Passort bản màu bạc chỉ còn 8,99 triệu đồng - trước đó có giá 13,5 triệu đồng.

Với mức giá giảm sâu, nhiều người bắt đầu đi lùng mua Passport, hầu hết trong số này mua như chiếc smartphone thứ hai. Để tránh mua phải hàng dựng, tốt nhất cần mua máy chính hãng hoặc mua máy xách tay còn mới nguyên hộp chưa khui.

Làm sao phân biệt máy còn nguyên hộp chưa mở?

Nguồn hàng BlackBerry xách tay tốt nhất hiện nay là máy mới nguyên hộp, nguyên tem, chưa từng bóc ra. Để phân biệt các máy đã bị khui tem thì khá dễ dàng.

Nhiều điện thoại thường được dán một con tem trong suốt bên ngoài hộp, và BlackBerry Passport cũng thế. Tuy nhiên, với nhiều smartphone dạng này khi khui tem ni lông trong suốt thì vẫn dán lại như mới được - dĩ nhiên phải rất cẩn thận và khéo léo, hoặc có thể dán tem khác vào.

Tuy nhiên đối với BlackBerry Passport, khi máy bị khui tem thì sẽ để lại "dấu vết" rất khó khắc phục. Hầu hết Passport quốc tế xách về Việt Nam được dán tem trong suốt bên ngoài hộp, nhưng khi gỡ tem này ra, phần còn lại dính trên hộp máy sẽ phản xạ ánh sáng, tạo ra các màu sắc khác nhau. Theo đại diện hệ thống cửa hàng Di Động Việt, cho đến thời điểm này vẫn chưa thể làm giả con tem này tại Việt Nam.

Ảnh
Hộp máy chưa khui phía dưới có tem trong suốt. Hộp máy đã khui phía trên có phần tem phản chiếu ánh sáng, cho nhiều màu sắc

Do vậy, cách tốt nhất để tránh mua phải hàng dựng là mua một chiếc máy mới nguyên tem, nguyên hộp.

Dĩ nhiên người mua vẫn có thể chọn mua máy cũ, máy đã qua sửa chữa nhưng được "mông má" lại cho đẹp, nhưng với mức giá rẻ hơn. Đến thời điểm này, máy mới nguyên hộp đang bán khoảng 5,8 triệu đồng, do đó hàng cũ và hàng dựng phải có giá rẻ hơn.

Ảnh
Hầu hết các máy dù nguyên hộp chưa khui nhưng có vẻ ngoài không được mới

Ngoài ra, đối với các máy mới nguyên hộp mà PV ICTnews có xem qua, đa số có hộp máy khá cũ, mặc dù bên trong vẫn rất mới và còn nguyên tem. Điều này được giải thích là nguồn hàng nhập về Việt Nam là hàng tồn kho, nên hộp máy không thể mới nguyên như các máy sản xuất gần đây.

Làm sao đổi qua bàn phím QWERTY đối với các máy AZERTY?

Trên thị trường hiện nay vẫn tồn tại một số ít các điện thoại bàn phím AZERTY, là máy dành cho thị trường Đức và rất ít nước khác. Các máy này có các chữ đầu tiên ở hàng trên cùng trên bàn phím là AZERTY, thay vì QWERTY như bàn phím thường. Bàn phím này khá khó sử dụng đối với người Việt Nam, dễ gõ nhầm kí tự.

Ảnh
Máy có bàn phím AZERTY (phải) và máy bàn phím QWERTY

Sở dĩ có nguồn hàng này do thời điểm đầu tháng 10, Passport "hot" hàng, hầu như không có hàng bán nên người mua tạm chấp nhận loại máy có bàn phím này. Ngoài sự độc đáo, chiếc máy dành cho thị trường Đức khó tính còn được vài người chuộng do gần như chắc chắn máy có tiêu chuẩn chất lượng cao.

Ảnh
Sự khác biệt giữa hai bàn phím nằm ở nhóm kí tự đầu

Có hai cách để đổi lại bàn phím QWERTY nếu người dùng không quen gõ bàn phím này. Đầu tiên, có thể đổi lại bàn phím bằng cách vào tùy chọn ngôn ngữ và chuyển sang bàn phím QWERTY.

Ảnh
Mặc dù là máy AZERTY, vẫn có thể đổi sang tùy chọn gõ QWERTY

Khi đó mặc dù bàn phím cứng trên máy là AZERTY, nhưng khi gõ thì trở thành QWERTY. Nghĩa là, khi gõ kí tự A trên bàn phím thì máy sẽ xuất ra chữ Q, tương tự kí tự Z sẽ thành W - giống với bàn phím QWERTY thông thường.

Ảnh
Khi đó gõ A sẽ ra Q - như bàn phím QWERTY thông thường

Để chắc ăn và không gây nhầm lẫn, người dùng có thể kết hợp phương án 2, là tìm mua bàn phím cứng QWERTY để thay vào bàn phím hiện tại. Khi đó máy sẽ trở thành bản QWERTY dễ dùng. Người dùng cũng có thể hỏi lại nơi mua máy, vì có vài nơi hỗ trợ đổi máy từ AZERTY sang QWERTY.

Máy BlackBerry Passport đang khá sốt do giá giảm nhiều, tuy nhiên cần chọn lựa cẩn trọng các nguồn hàng để tránh mua phải máy không tốt.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)