Thứ 2 vừa rồi (17/10), Qualcomm đã giới thiệu con chip không dây 5G đầu tiên trên thế giới, modem Snapdragon X50. Ban đầu, sản phẩm này sẽ hướng đến hai loại thiết bị là điện thoại và các sản phầm dùng cho mạng không dây tại nhà. Trong nửa đầu năm 2018, sản phẩm này sẽ xuất hiện trong các thiết bị trên thị trường.

Sherif Hanna, quản lí marketing kĩ thuật cấp cao của Qualcomm trong một buổi phỏng vấn đã khẳng định: “5G đang đến rất gần”

Sự xuất hiện của X50 là một bước nhỏ trong công cuộc tiến tới 5G, và công nghệ này dự kiến sẽ đem lại tốc độ nhanh gấp 100 lần so với công nghệ không dây hiện tại và gấp 10 lần so với Google Fiber. Khi một công nghệ không dây mới ra đời, nó sẽ xuất hiện trên các thiết bị như hotspot không dây. Nhưng điều mà Qualcomm đang phát triển là nhằm đưa công nghệ này vào những chiếc điện thoại.

Trừ khi bạn sống tại Hàn Quốc, nếu không phải một thời gian nữa bạn mới chứng kiến sức mạnh của X50. Qualcomm cho biết con chip này có thể sẽ xuất hiện trên những chiếc điện thoại của các mạng như Korea Telecom và kịp phục vụ cho Olympic mùa đông năm 2018

Vi xử lí X50 cũng có một vài hạn chế. Nó chỉ kết nối với mạng 5G, vì thế để kết nối với các mạng cũ hơn như 4G hoặc 3G, bạn sẽ cần một con chip không dây thứ 2. Qualcomm hi vọng rằng các nhà sản xuất sẽ lựa chọn kết hợp 2 sản phẩm chip dòng Snapdragon để tích hợp trong các thiết bị. Những công ty như HTC, LG đều sử dụng các con chip dòng Snapdragon của Qualcomm thế nhưng Apple thì không.

Khi cả ngành công nghiệp tiến lên từ công nghệ 3G sang 4G LTE, các giao diện vô tuyến trông thì khác nhau nhưng công nghệ thì vẫn sử dụng cùng một loại dải tần vô tuyến giống nhau. Điều đó có nghĩa là các công ty biết rằng việc truyền tải bằng 4G sẽ là như thế nào trong thế giới thực. Nhưng 5G thì lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Ông Hanna cho biết: “Thử thách lần này sẽ là cực kì mới mẻ”.

5G sử dụng dải tần từ các milimet sóng. Chúng có thể truyền tải lượng dữ liệu lớn và truyền tín hiệu mà với độ trệ rất nhỏ. Thế nhưng tín hiệu được truyền đi lại chỉ trong khoảng cách ngắn và khó vượt qua được những bức tường hay đến được các góc, vì vậy việc thiết kế mạng 5G trở nên khó khăn hơn.

Qualcomm và các thiết bị của hãng cũng như các đối tác mạng hi vọng rằng chip X50 sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về cách thức vận hành của 5G. Sau đó nhà sản xuất chip có thể đưa ra một phiên bản hoàn thiện hơn cho công nghệ của các sản phẩm chip Qualcomm trong tương lai.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)