Thông thường, người dùng chọn mua iPhone 7 32 GB thay cho bản 128 GB hay 256 GB là để tiết kiệm chi phí; ít ai nghĩ rằng phiên bản 32 GB lại có tốc độ chậm hơn so với 2 bản kia. Thế nhưng theo một phân tích mới đây, bản 32 GB này cho tốc độ xử lý chậm là sự thật. Vậy đâu là lý do và liệu người dùng có nên bận tâm về điều này?

Các bộ nhớ lưu trữ dung lượng thấp thường có xu hướng chạy chậm hơn một chút so với bộ nhớ dung lượng cao. Điều này là do các kênh song song mà nhà sản xuất dùng trong thiết bị lưu trữ thể rắn (SSD). Bộ nhớ cao hơn có nhiều kênh hơn, và càng nhiều kênh tốc độ càng cao. Và về lý thuyết đây là lý do iPhone 7 32 GB chậm hơn so với bản 128 GB hay 256 GB. Tuy nhiên, đó chỉ là về lý thuyết, còn trong thực tế sử dụng, về cơ bản trải nghiệm giữa 3 phiên bản này là hoàn toàn giống nhau. Vì sao chúng ta có thể nói như vậy?

Tốc độ đọc (không phải tốc độ ghi) quan trọng nhất

Theo các bài test sơ bộ bằng công cụ Basemark OS II trên iPhone 7 32 GB và 128 GB, chỉ có tốc độ ghi của bộ nhớ máy bị ảnh hưởng bởi sự khác biệt dung lượng bộ nhớ. Thông thường với các bộ nhớ thể rắn dùng trên iPhone 7 nói riêng và smartphone nói chung, bộ nhớ dung lượng thấp sẽ có tốc độ ghi chậm hơn loại dung lượng cao. Tuy nhiên, với tốc độ đọc, mọi thứ là như nhau cho dù bạn lựa chọn mức dung lượng nào.

Trên smartphone, tốc độ đọc dữ liệu là quan trọng hơn cả, bởi nó quyết định tới tốc độ khởi động máy và mở ứng dụng. Chính vì vậy, iPhone 7 dùng 32 GB sẽ khởi động nhanh như bản 128 GB hay 256 GB mà thôi. Cuối cùng, trải nghiệm hàng ngày của bạn với iPhone 7, từ xem phim cho tới chơi game... là gần như giống nhau cho mọi phiên bản iPhone này.

Tốc độ bộ nhớ điện thoại không phải là nguyên nhân gây "nghẽn cổ chai"

Ở đây chúng ta cũng cần làm rõ một số kiến thức. Điện thoại của bạn ghi dữ liệu lên SSD, như khi bạn chụp ảnh hay quay video, nó sẽ ghi dữ liệu trực tiếp lên bộ nhớ cục bộ. Tuy nhiên, các tác vụ này cần ít băng thông hơn nhiều so với hiệu năng thực sự của SSD. Các ổ SSD có thể ghi dữ liệu quá cả mức 100 MB/s. Với smartphone, tác vụ nặng nhất là quay video 4K thì cũng chỉ yêu cầu tốc độ băng thông 30 MB/s, bởi vậy tốc độ ghi cao hơn trong lý thuyết cũng sẽ hoàn toàn không có ý nghĩa trong sử dụng thực tế.

Điều này cũng đúng cho một tác vụ khác: truyền dữ liệu từ máy tính sang điện thoại. Khi smartphone được kết nối vật lý với máy tính (qua cổng Lightning), tốc độ truyền dữ liệu từ thiết bị này sang thiết bị khác được quyết định chủ yếu bởi tốc độ chuẩn kết nối. Trong trường hợp của iPhone 7, chuẩn kết nối chính là USB 2.0 vốn hỗ trợ chuyển dữ liệu chỉ ở mức 60 MB/s. Đó là chưa kể trong thực tế thì người dùng chỉ có thể đạt ở mức truyền tải 40 MB/s. Nói cách khác, USB 2.0 có tốc độ truyền dữ liệu chậm hơn so với SSD của máy, và sợi cáp chính là nguyên nhân gây "nghẽn cổ chai" chứ không phải chiếc iPhone 7 của bạn.

"Nhưng rõ ràng tôi thấy iPhone 7 32 GB chậm hơn, và có video chứng minh điều đó"

Nếu bạn nói vậy, thì có lẽ video mà bạn đang nói tới là video của tài khoản Unbox Therapy trên YouTube. Đó là đoạn video rất tuyệt vời, thế nhưng, lý do mà chiếc iPhone trong đó chạy chậm hơn nằm ở lượng dữ liệu được truyền tải.

Để ghi dữ liệu một cách tối ưu, SSD sẽ làm trống bộ nhớ càng nhiều càng tốt. Đó là do một kỹ thuật ghi dữ liệu phức tạp có tên write-amplification. Khi bộ nhớ điện thoại ngày càng đầy, tốc độ ghi sẽ ngày càng giảm, và thậm chí giảm hơn mức 40 MB/s của chuẩn USB 2.0. Điều này đúng với cả bản 128 GB lẫn 256 GB. Với bản 32 GB, sau khi trừ bộ nhớ bị iOS và các ứng dụng mặc định chiếm dụng, bạn chỉ còn trống khoảng 18 GB. Đó là lý do vì sao tốc độ ghi của máy đã chậm hơn so với bản 128 GB và 256 GB ngay từ đầu.

Bởi vậy khi so sánh tốc độ ghi của iPhone 7 32 GB với 2 phiên bản còn lại, bạn sẽ phải để 3 máy có cùng bộ nhớ trống giống nhau thì mới công bằng.

Chọn mua phiên bản nào?

Việc chọn mua phiên bản iPhone 7 nào sẽ tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, nhu cầu sử dụng. Nếu bạn có nhu cầu lưu trữ phim HD hay lưu trữ nhiều ảnh, video trên điện thoại, đừng bao giờ chọn phiên bản 32 GB mà hãy nghĩ ngay tới phiên bản 128 GB hoặc cao hơn nếu có điều kiện.

Ngược lại bạn chỉ có các nhu cầu lướt web cơ bản, lựa chọn 32 GB để tiết kiệm chi phí là điều nên làm. Tốc độ bộ nhớ, như đã phân tích, không hề làm giảm trải nghiệm của bạn với phiên bản iPhone 7 này. Quả thực khi bạn copy các file dung lượng lớn, bản 32 GB sẽ cho tốc độ ghi dữ liệu chậm hơn so với 2 model còn lại, thế nhưng số lần bạn làm tác vụ này là không nhiều, và kiên nhẫn chờ đợi máy copy dữ liệu lâu hơn một chút cũng "chả chết ai".

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)