Surface Book là thiết bị không dành cho số đông

Sau một thời gian âm ỉ, cuộc chiến Mac và PC lại bùng cháy trở lại. Apple và Microsoft đã đối đầu trên nhiều mặt trận suốt những năm qua, trên mọi khía cạnh của giới công nghệ.

Tuần này, cuộc chiến bùng nổ trở lại với những thay đổi về chiến thuật của cả hai bên. Microsoft đánh thẳng vào những người dùng chủ chốt của Apple, và cả hai chia rẽ nghiêm trọng trong cách nhìn về cảm ứng, cũng như giao diện nhập nội dung dành cho máy tính cá nhân.

Tranh cãi nền tảng giữa hai gã khổng lồ đến từ những ngày đầu họ tự sản xuất phần cứng và phần mềm. Apple phân chia tablet và điện thoại bằng hệ điều hành iOS, với dòng máy tính Mac chạy macOS. Trong khi đó Microsoft tin vào triết lí một hệ điều hành, với Windows 10 trên mọi dòng thiết bị, từ di động, PC, tablet đến Xbox One và HoloLens.

Tuần này, cả hai cùng tung ra những chiếc máy tính tối tân nhất của mình trong một ngày. Microsoft dành nửa sự kiện để biểu diễn tính năng mới trên Windows 10, ứng dụng Paint mới, chiến lược VR, trước khi công bố Surface Studio PC.

Apple dành phần đầu tiên để nói về hình ảnh trên iPhone 7, giới thiệu ứng dụng TV mới cho Apple TV, trước khi công bố dòng MacBook Pro 2016.

Apple không có niềm tin với màn hình cảm ứng trên Mac, dù họ cũng thêm một dải cảm ứng trên MacBook Pro 2016 với tên gọi Touch Bar thuộc bàn phím.

Dải Touch Bar này có cả Touch ID, chuyển đổi tính năng tùy ứng dụng. Sẽ còn khá sớm để đánh giá tính hữu dụng của Touch Bar, nhưng rõ ràng đó là cách tiếp cận khác biệt của Apple.

Họ đang kì vọng những nhà thiết kế ứng dụng cũng lưu ý bổ sung cho chi tiết mới này, trong lúc người dùng làm quen với chúng. Apple không tỏ ra ngại ngần khi vứt bỏ những thứ thuộc về truyền thống và buộc người dùng quen với cái mới.

Apple cũng mở rộng trackpad, nhưng chẳng nói vì sao, và không cải thiện gì Apple Pencil. MacBook Pro 2016 như một bản làm mới với tính năng hiện đại, hơn là những chi tiết mạo hiểm.

Trong khi đó, cách Microsoft tiếp cận Surface Studio là phương thức quen thuộc của Apple. Video sản phẩm gọn gàng, chú trọng vào sức mạnh, phương châm gắn với sáng tạo.

Surface Dial mang đến cách nhập dữ liệu hoàn toàn mới, hướng thẳng đến những nhà sáng tạo, thiết kế chuyên nghiệp. Đây là thị trường Apple thường thống trị, nhưng Microsoft đang tung hết bài để thuyết phục họ chuyển sang Windows.

Ảnh
Surface Studio thể hiện quyết tâm cao của Microsoft trong việc trở lại cuộc đua

Bản thân Microsoft cũng có nhiều điều phải chứng tỏ. Surface Studio không dành cho số đông, còn Surface Dial sẽ cần sự chung sức của những nhà phát triển ứng dụng.

Apple đặt cược vào dải cảm ứng trên bàn phím, Microsoft muốn bạn mang headset 3D và tạo ra nội dung tương tự.

Khó mà so sánh trực tiếp một chiếc laptop với máy tính để bàn, nhưng nó càng cho thấy sự khinh miệt của Apple với màn hình cảm ứng, và sự quyết tâm tranh giành người dùng của Microsoft.

Vẫn còn nhiều điều cả hai cần làm, đường đua vẫn còn dài và chưa biết ai sẽ là tuấn mã. Apple từng thể hiện quyết tâm đấu với Surface bằng iPad Pro. Giờ đây, Microsoft cho thấy họ không ngại nhọc công mang người dùng cao cấp về cho Windows.

Cuộc chiến giữa Mac và PC sẽ còn lâu mới ngã ngũ, và chính người dùng mới là trọng tài quyết định ngôi vương.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)