"Chúng tôi là công ty đại diện cho người kiến tạo, người sản xuất, người sáng tạo". Câu nói trên nghe giống như xuất phát từ một vị đại diện của Apple. Thực tế, nó là những lời từ CEO Satya Nadella của Microsoft, người sẵn sàng "đánh cắp bữa trưa của Apple", theo Cnet.

Bộ đôi Microsoft Surface Studio và Surface Book sẽ không quá phổ biến nhưng chúng là đại diện cho sự sáng tạo và chuyên nghiệp - thứ vốn là hơi thở của Apple trong nhiều năm qua.

Nếu Apple không tiến lên mạnh mẽ, một ai đó sẽ làm thay việc đó.

Có một thực tế là MacBook Pro mới của Apple không dành cho người chuyên nghiệp.

Nó không dành cho nhiếp ảnh gia, những người muốn nhanh chóng lấy ảnh từ thẻ SD hay nhà văn - những người cần một bàn phím thoải mái hơn. Nó cũng không dành cho doanh nhân, người muốn kết nối với TV và máy chiếu để trình chiếu PowerPoint hoặc người chỉnh sửa video vốn cần sức mạnh đồ họa lớn.

Nó càng không dành cho nghệ sĩ và người thiết kế đồ họa - những người dùng bút và màn hình cảm ứng để làm việc.

Chính xác hơn, nó không dành cho những người hay quên các bộ dongle.

Apple từng là biểu tượng dành cho người chuyên nghiệp, đặc biệt là những người sáng tạo. Ngay cả khi giá bán của máy Mac thường cao hơn rất nhiều so với Windows, những nghệ sĩ, nhà thiết kế luôn bỏ qua vấn đề đó để sử dụng nó.

Ảnh
Apple hiện kinh doanh 17 loại dongle và adapter khác nhau

Laptop của Apple từng ở trên tầm các đối thủ Windows. 6 năm trước, Apple tái thiết kế MacBook Air, tạo ra một chuẩn laptop mỏng nhẹ mới cho toàn bộ ngành công nghiệp laptop. 3 năm trước, MacBook Air trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người yêu thích pin khỏe. Năm 2012, hãng khiến các tín đồ Windows phải thèm thuồng với MacBook Pro màn hình Retina.

Tuy nhiên, sau đó Apple dần quên mất cách gây ngạc nhiên với cả thế giới. Những bản nâng cấp của họ ngày một nhạt nhòa.

Chắc chắn, MacBook Pro mới sẽ mạnh mẽ hơn chiếc MacBook Pro vốn có gần 2 năm tuổi đời kèm bộ vi xử lí 3 năm tuổi. Apple có thể lựa chọn mang đến một chiếc laptop dày hơn với thời lượng pin lớn hơn, đồ họa mạnh hơn và nhiều cổng kết nối hơn nhưng họ không làm vậy.

Họ chọn đi một đường riêng, suy nghĩ "khác biệt", tạo ra một sản phẩm "truyền cảm hứng" hơn là thỏa mãn những gì người dùng cần ở họ.

Trước đây, Microsoft lệ thuộc vào hàng loạt đối tác như Asus, Acer, Dell, HP hay Lenovo. Hiện tại, họ đang cố gắng xây dựng một thương hiệu phần cứng riêng, theo đúng cách Apple từng làm.

Chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa dẫn đến ngôi vua ở thị trường laptop vốn nằm trong tay Apple nhưng giờ đây, có vẻ như họ không còn xứng đáng nắm giữ nó nữa.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)