Một công ty taxi truyền thống mới đây vừa đâm đơn kiện Uber, startup về chia sẻ xe vì cho rằng mô hình hoạt động của startup này gây ra sự "không công bằng". Nguyên đơn lần này là Flywheel, công ty taxi tại San Francisco trước đây được biết với cái tên DeSoto Cab. Đây cũng được xem là hãng taxi lâu đời nhất tại thành phố này.

Flywheel đòi Uber bồi thường số tiền 5 triệu USD vì cho rằng, kể từ khi dịch vụ UberX đi vào hoạt động năm 2012, ngành taxi của thành phố đã mất đi 65% hành khách và 30% lái xe. Hãng taxi cho rằng đó là hậu quả của việc Uber đưa ra mức giá rẻ hơn từ 10 đến 45% so với các dịch vụ taxi; và Uber có thể làm vậy nhờ các khoản đầu tư từ những công ty tài chính với túi tiền rủng rỉnh. Uber còn bị tố không đảm bảo an toàn, không mang lại thu nhập như kì vọng tài xế, đồng thời có những thời điểm tăng giá rất cao so với "hứa hẹn" giá rẻ mà startup này đưa ra.

"Vụ kiện này là để Uber chịu trách nhiệm về những hoạt động trái pháp luật của họ. Nó không phải là vì sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường và cũng không phải về những cải tiến ở mặt công nghệ. Chúng tôi muốn tất cả các dịch vụ taxi theo yêu cầu được đối xử công bằng dưới pháp luật, và cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng" - CEO Flywheel là Hansu Kim cho biết.

Flywheel cũng cho rằng, Uber sẽ đánh bật các đối thủ, tạo ra một sự độc quyền rồi tăng giá bởi lúc này người dùng không còn sự lựa chọn nào khác là phải đi xe của họ.

Tuy nhiên, theo một giáo sư thuộc Stanford, vụ kiện sẽ không đi tới đâu bởi toà án thường gặp khó trong việc xác định 1 doanh nghiệp hạ giá dịch vụ xuống mức cực thấp để tiêu diệt đối thủ. "Việc 1 doanh nghiệp giảm giá xuống mức thấp không phải là bằng chứng chứng minh đó là một âm mưu bí mật nhằm tiệu diệt đối thủ sau đó tăng giá dịch vụ lên" - Mark Lemley, giám đốc của Stanford Law cho biết. "Các vụ kiện kiểu này thường là từ một doanh nghiệp thất bại trong việc cạnh tranh rồi cảm thấy buồn vì thực tế đó". Theo một nguồn tin, các luật sư của Flywheel dự đoán rằng vụ kiện có thể mất hơn 1 năm để được giải quyết.

Uber cũng đã đưa ra phản hồi và cho biết rằng: "Chúng tôi cạnh tranh với rất nhiều phương cách và mục tiêu là cung cấp một giải pháp đáng tin cậy thay thế cho việc sở hữu xe riêng. Công nghệ của Uber giúp mạng lưới công ty hiệu quả hơn theo thời gian, và những sự cách tân như dịch vụ UberPool sẽ còn giúp giảm giá hơn nữa, giúp dịch vụ chia sẻ xe đến được với nhiều người hơn.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)