Ixus 80 IS

10 máy ảnh compact dưới đây là lựa chọn đầu bảng cho dân nghiệp dư. Hầu hết trong số chúng cho chất lượng ảnh đáng nể trong tầm giá phải chăng.

Canon Ixus 80 IS

Ixus 80 IS hướng tới người dùng chuộng kiểu dáng thời trang nhỏ gọn bóng bảy, chất lượng ảnh thuyết phục và thiết kế tiện dụng. Về thực thi, sản phẩm cũng tỏ ra khá nhanh nhẹn cả trong khởi động và khi bắt hình. Tuy nhiên, Ixus 80 IS thiếu ống kính chụp góc rộng và khó tìm các tính năng hỗ trợ chỉnh tay.

Canon PowerShot A590 IS

Ở mốc ngân sách 150 USD, Canon A590 IS được sở hữu cảm biến ảnh 8 chấm, zoom quang 4x, chức năng ổn định ảnh quang học, phát hiện khuôn mặt và màn hình LCD 2,5 inch có thể chấp nhận được. Ưu điểm khác của A590IS là chỉ dùng hai pin tiểu AA. Mặc dù thuộc dòng giá rẻ nhưng máy ảnh này vẫn cho chất lượng ảnh sắc nét ngang ngửa với những sản phẩm có giá gấp đôi và cảm biến nhiều chấm hơn. Điểm yếu của Canon A590 IS là thân máy tương đối lớn so với nhánh máy ảnh thời trang nhỏ gọn, vỏ bằng nhựa trong khi phần tay cầm trơn trợt khó nắm giữ.

Fujifilm FinePix F50fd

Bề ngoài, F50fd có vẻ lù đù chậm chạp nhưng tốc độ thực thi của nó lại ăn đứt những mẫu máy ảnh bỏ túi ngoại hình hào nhoáng khác. Ẩn sau bộ cánh cứng cáp là màn hình LCD 2,7 inch trên trung bình, cảm biến ảnh lên tới 12 Megapixel. Nó còn có cả tính năng chỉnh khẩu độ và tốc độ mở cửa trập ưu tiên - tính năng hiếm gặp ở nhánh máy ảnh point and shot. Máy ảnh của Fujifilm còn cho phép chia sẻ ảnh tiện lợi nhanh chóng nhờ kết nối không dây hồng ngoại.

Panasonic Lumix LX2

LX2 được đánh giá cao về khả năng phơi sáng chính xác, chụp ảnh sắc nét và nhanh chóng theo định dạng rộng (wide) 16:9. Hầu hết các bức hình đều cho phép phóng đại mà vẫn giữ được độ nét và tính chi tiết. Đổi lại, máy ảnh 10 “chấm” này có giá không hề rẻ và khi cần dùng đèn flash kiểu pop-up phải bật rất thủ công.

Nikon Coolpix S210

Nhỏ gọn chắc chắn nhưng Nikon S210 cũng không nghèo tính năng và chất lượng. Dày chỉ chừng 2 cm, máy ảnh 8 chấm này nằm gọn trong lòng bàn tay vừa dễ dùng đến mức bạn có thể thực hành ngay mà không cần giở sách hướng dẫn sử dụng. Việc cài đặt video hay thời gian chụp giữa các bức hình cũng rất nhanh chóng. Tuy nhiên, khiếm khuyết của S210 là nút bật/tắt nguồn lại khá gần nút chụp trong khi nó thiếu một số chức năng điều chỉnh tùy chọn cần thiết.

Casio Exilim EX-Z80

Có chiều dài, rộng chỉ nhỉnh hơn tấm danh thiếp cùng chiều dày chỉ 1,3 cm, Z80 cho phép bỏ lọt mọi loại túi áo quần. Cùng với chất liệu kết hợp của hợp kim và nhựa giả kim, EX-Z80 có khá nhiều lựa chọn màu vỏ thời trang trẻ trung bắt mắt. Máy ảnh 8 chấm này còn có chế độ upload video thẳng lên Youtube và cho ảnh in khổ lớn 20 x 25 cm chất lượng chấp nhận được. Tuy vậy, các nút bấm của máy ảnh mỏng như thẻ này hơi nhỏ khó thao tác và không có chức năng zoom khi đang quay video.

HP Photosmart R937

Photosmart R937 của HP được ví như iPhone trong lĩnh vực máy ảnh số bởi màn hình cảm ứng LCD 3,6 inch sáng đẹp tiện dụng. Bạn cũng có thể chỉnh sửa ảnh ngay trên máy cũng như đặt tên ngắn gọn để sắp xếp tổ chức thư viện ảnh trong máy một cách hợp lý dễ tìm. Tuy vậy, R937 thiếu một số tính năng hỗ trợ thường gặp ở tầm máy 300 USD như chức năng chống nhòe ảnh do run tay.

Canon PowerShot A460

Là máy ảnh thời trang giá thấp (130 USD) nhưng A460 vẫn được trang bị các tính năng như zoom quang 4x, kính ngắm quang học và nút xoay chế độ tiện dụng hỗ trợ đầy đủ các chế độ chụp tự động và chỉnh tay (thực chất là nâng cao của chế độ auto với một số cài đặt tùy chọn thêm cho người dùng), chọn các chế độ chụp cảnh mặc định và quay video. A460 nhận được thang điểm tốt nhờ cả thời gian khởi động nhanh (2 giây) và chất lượng ảnh nhìn chung khá tốt. A460 chỉ bị phàn nàn vì thiếu nút chỉnh zoom riêng biệt.

Canon Ixus 860 IS

Máy ảnh thời trang quyến rũ này có màn hình 3 inch thuộc loại lớn, khả năng chụp ảnh góc rộng 28 mm và cho ảnh khá đẹp. Hệ thống phơi sáng được tổ chức tốt nhờ màn hình lớn dễ đọc với các tính năng tùy chọn được sắp xếp hợp lý, dễ tìm. Trái lại, so với các bậc tiền nhiệm, Ixus 860 IS có vẻ không cứng cáp bằng (một số khớp nối, nút bấm bằng nhựa thay vì bằng kim loại) trong khi nút điều khiển 4 hướng có chế độ hiện on-screen đôi khi gây phiền toái.

Canon PowerShot A470

So với vị tiền bối A460 chỉ 5 “chấm” nói trên, A470 hơn hẳn ở cảm biến 7 “chấm” và màn hình LCD 2,5 inch. Máy ảnh giá rẻ này còn có 14 chế độ chụp mặc định đủ cho các tay máy nghiệp dư khám phá và sáng tạo. Tuy vậy, chiếc kính ngắm quang học đã bị lược bớt. A470 còn thiếu chức năng ổn định ảnh và thân hình hơi dày không tiện bỏ túi.

(Theo Tuổi trẻ/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)