Stephen Hawking từng đưa ra nhiều cảnh báo về hậu quả mà AI gây ra

Những thiên tài công nghệ như Bill Gates, Elon Musk và Stephen Hawking đều có một điểm chung, đó là chia sẻ mối quan tâm và lo ngại về AI cũng như robot.

Khiến các mã độc trở nên thông minh hơn

Mối quan tâm lớn đầu tiên về AI đã được nhấn mạnh trong bài báo từ tác giả John Markoff trên New York Times gần đây. Tác giả cho rằng, trong khi AI có tiềm năng lớn thì nó cũng có thể bị lạm dụng bởi những tên tội phạm để sử dụng cho các mục đích bất chính.

Theo Markoff, những tên tội phạm công nghệ cao đang áp dụng những chiến thuật tấn công ngày càng tinh vi hơn theo sự phát triển của các công cụ tấn công, chẳng hạn như mã độc siêu nguy hiểm BlackShades. Mã độc này cho phép kẻ gian không cần phải có những kĩ năng cao cấp cũng có thể lan truyền mã độc tống tiền (ransomware) vào máy tính, hoặc thực hiện hành vi nghe lén âm thanh hoặc video chỉ với một cú nhấp chuột.

Mặc dù các tác giả tạo ra BlackShades đã bị bắt vào năm 2014 và đã nhận các án phạt vào năm ngoái, nhưng nó được bán rộng rãi tại thị trường ngầm của tội phạm mạng. Nguy hiểm hơn, các chuyên gia bảo mật cảnh báo rằng những kẻ tội phạm đang tìm hiểu cách áp dụng công nghệ AI vào thế hệ tiếp theo của BlackShades để nâng cao khả năng tấn công.

Ảnh
Các mã độc trong tương lai sẽ nguy hiểm hơn nếu được AI trợ giúp

Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến sự cố khiến các trang web như Amazon, Netflix… tê liệt nhiều giờ gần đây theo hình thức tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), với sự góp mặt của một lượng lớn các bot. Động cơ đằng sau các cuộc tấn công chưa rõ, nhưng Markoff chỉ ra rằng khả năng gây hại của AI là có thật.

Đe dọa việc làm

AI và robot cũng có thể sử dụng trong các dây chuyền sản xuất, làm giảm lượng công việc. Sự thật đó là một điều rất thực tế. Như lời biên tập viên Sarah Knapton của tờ Telegraph nói: “Robot sẽ thực hiện hầu hết các công việc, khiến nhiều việc làm không cần đến lao động”.

Tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Khoa học Mỹ ở Washington mới đây, Giáo sư Moshe cho rằng sự gia tăng của robot có thể dẫn đến một tỉ lệ thất nghiệp cao hơn 50%. Qua tiếp cận trong một thời gian dài, ông nhận thấy rằng máy tính sẽ làm việc tốt hơn con người ở hầu hết các nhiệm vụ.

Ảnh
Robot có thể thay thế rất nhiều công việc, khiến tỉ lệ thất nghiệp tăng lên

AI có thể giúp mọi người thư giãn nhiều hơn, nhưng sự thật là công việc là quan trọng với đời sống chung của mọi người, bởi nó là nguồn cung cấp kế sinh nhai. Theo ước tính, vào năm 2050 trái đất sẽ có khoảng 10 tỉ dân. Và nếu robot thực sự có thể thay thế 50% lực lượng lao động, đó quả là một thảm họa.

Nhiều người cho rằng vấn đề trên hãy để thế hệ tương lai giải quyết, nhưng rõ ràng khi mà cơn ác mộc xuất hiện, việc giải quyết là rất nhức nhối, thậm chí là không thể. Chính vì vậy, các lãnh đạo công nghệ ở Thung lũng Silicon và Washington cần phải xem AI và robot là cơ hội, nhưng cũng là một mối đe dọa.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)