Nhiều đại lí SIM đăng kí đến hàng ngàn thuê bao từ chứng minh nhân dân giả

Nằm trong chiến dịch quyết liệt loại bỏ SIM rác bán tràn lan trên thị trường thông qua các kênh phân phối mà Bộ trưởng Bộ TT&TT đưa ra, đoàn công tác của Bộ kết hợp các doanh nghiệp viễn thông đã tiến hành xác định và kiết xuất trên hệ thống kĩ thuật, phát hiện được 12 triệu thuê bao kích hoạt sẵn.

Trước đó, công văn số 3992 ra ngày 11/11 được Bộ TT&TT gửi đến các Sở TT&TT yêu cầu tiến hành thanh tra đồng loạt việc kích hoạt thuê bao, khuyến mại, chiết khấu không đúng quy định trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó Bộ cũng gửi công văn đến UBND các tỉnh thành chỉ đạo các ban ngành liên quan để phối hợp hỗ trợ Sở TT&TT quá trình thanh tra.

Qua công tác kiểm tra, đoàn thanh tra của Bộ phát hiện nhiều đại lí đã dùng phần mềm tạo ra hàng loại ảnh chứng minh nhân dân giả với những nhân vật như Pikachu, tranh vẽ… để đăng kí thông tin thuê bao. Thậm chí, các đại lí đã sử dụng một ảnh chân dung để đăng kí một loạt thuê bao khác nhau với các thông tin thuê bao không trùng với thông tin cá nhân.

Thông qua những cách làm này, có những trường hợp một đại lí đăng kí được đến 134.357 SIM thuê bao chỉ trong vòng 1 năm (12 tháng) mà không hề bị phát hiện.

Ảnh
Rà soát thông tin thuê bao được kì vọng sẽ giải quyết vấn nạn SIM rác và tin nhắn rác trên thị trường

Đối với những SIM kích hoạt sẵn như trên, các nhà mạng đã gửi tin nhắn đến chủ SIM để yêu cầu đăng kí lại thông tin cá nhân. Nếu sau 15 ngày kể từ ngày gửi tin nhắn, các SIM đang tồn trên kênh phân phối hoặc không đăng kí thông tin sẽ bị thu hồi và khóa dịch vụ.

Trong trường hợp SIM đã bị thu hồi mà còn liên lạc được hoặc doanh nghiệp tiếp tục kích hoạt SIM sẽ bị xử phạt ngay.

Ngoài ra, quá trình thanh tra cũng phát hiện các doanh nghiệp đều đã thực hiện chương trình khuyến mại vượt quá quy định. Vì vậy Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông không được triển khai các chương trình khuyến mại như tặng % giá trị thẻ nạp từ nay đến cuối năm 2016.

Theo Người Đưa Tin.




Bình luận

  • TTCN (0)