Hiện chỉ có những thuê bao có nhu cầu sử dụng thực sự mới mua SIM mới

Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, các doanh nghiệp viễn thông di động đã xác định và kết xuất trên hệ thống kĩ thuật được hơn 12 triệu thuê bao có thông tin cá nhân không chính xác. Theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, các nhà mạng thực hiện nhắn tin đến các thuê bao để những SIM nào đã được bán đến tay người sử dụng cần đăng kí lại thông tin. Sau 15 ngày các SIM đang tồn trên kênh phân phối hoặc không đăng kí lại thông tin sẽ bị thu hồi, khóa dịch vụ. Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, cho đến thời điểm này đã có 800.000 thuê bao đi đăng kí lại thông tin cá nhân trên tổng số hơn 12 triệu thuê bao di động được nhà mạng xác định đây là những thuê bao có thông tin cá nhân không chính xác. Hiện các nhà mạng cũng thực hiện thu hồi hơn 10,7 triệu SIM.

“Việc các nhà mạng, các địa phương đồng loạt ra quân xử lí SIM kích hoạt sẵn sai quy định cho thấy chủ trương của Bộ TT&TT đang được làm quyết liệt và nghiêm túc. Chưa bao giờ việc quản lí thuê bao trả trước được thực hiện hiệu quả như lần này”, ông Đỗ Hữu Trí nói

Trước đó, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết qua công tác thanh tra cho thấy, nhiều đại lí đã dùng phần mềm tạo ra hàng loạt ảnh chứng minh nhân dân không có thật để đăng kí thông tin thuê bao, có đại lí chỉ trong 12 tháng đã đăng kí được 134.357 SIM thuê bao. Các đợt thanh tra đối với doanh nghiệp viễn thông di động phát hiện có tình trạng thông tin thuê bao sai vẫn được cung cấp dịch vụ như chứng minh nhân dân lại là ảnh Pikachu, ảnh Triển Chiêu, tranh vẽ, người uống bia, tờ giấy trắng cùng một ảnh chân dung được ghép hàng loạt vào các chứng minh nhân dân khác nhau. Hoặc cùng một ảnh chứng minh nhân dân được đăng kí cho hàng loạt thuê bao khác nhau thông tin thuê bao không trùng khớp với thông tin cá nhân, họ tên vô lí như “Con Heo Dat”, “Happyzone”, “njhv nfjhf njh”, “khong co ten”, “mn”… vẫn được cung cấp dịch vụ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đều khuyến mại vượt quá quy định, SIM kích hoạt đã có ngay lưu lượng trong tài khoản khi chưa nạp thẻ dẫn đến tình trạng đẩy một số lượng lớn SIM kích hoạt sẵn ra thị trường để bán cho người sử dụng, phục vụ phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Ông Đỗ Hữu Trí cho hay, các địa phương và doanh nghiệp di động đang tập trung xử lí thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Việc thu hồi này chắc chắn làm giảm doanh thu và lợi nhuận của các nhà mạng. Nếu 1 mạng di động vì lợi nhuận của mình mà vi phạm sẽ làm ảnh hưởng các nhà mạng khác. Vì vậy, để thực hiện nghiêm túc thì các nhà mạng phải giám sát chéo nhau. Nếu phát hiện ra nhà mạng nào đó vi phạm khuyến mại, vi phạm quản lí thuê bao di động trả trước thì báo ngay cho các Sở TT&TT để xử phạt.

Một số mạng di động cho ICTnews hay, đến thời điểm này các đại lí không còn nhập SIM mới để bán nữa. Hiện việc phát triển các thuê bao mới của nhà mạng giảm mạnh và chỉ còn những khách hàng thực sự có nhu cầu mới đăng kí sử dụng.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)