MS DOS là hệ điều hành làm nên tên tuổi cho Microsoft

Theo Business Insider, MS-DOS là một hệ điều hành dòng lệnh, đồng nghĩa người dùng phải học thuộc rất nhiều cú pháp và lệnh để gõ chúng vào máy tính giúp thực hiện những tác vụ.

Trong 36 năm qua, mỗi phiên bản Windows đều cho phép người dùng truy cập vào dấu nhắc lệnh MS-DOS theo những cách khác nhauđể tìm kiếm, thao tác với các tập tin.

Hiện tại, Microsoft lặng lẽ xóa sổ MS-DOS trong phiên bản Windows 10 mới nhất phát hành dành cho cộng đồng các nhà phát triển (Windows Insiders). Thay vào đó, Microsoft thay thế MS-DOS bằng PowerShell. Đây là một công nghệ của Microsoft vừa chính thức kỉ niệm 10 năm ra đời chuyên dùng để viết các đoạn script, được người dùng và các lập trình viên ưa chuộng hơn hẳn so với MS-DOS.

Câu chuyện bí ẩn đằng sau

Lịch sử ra đời của MS-DOS là một giai thoại, đã tạo nên tên tuổi cho Bill Gates cũng như người đồng sáng lập Microsoft, Paul Allen.

Vào thời điểm lúc bấy giờ, IBM muốn xây dựng một hệ điều hành dành cho máy tính nhỏ. Vì vậy, hãng đã tìm đến một chuyên gia ở lĩnh vực này. Tuy nhiên, người này đồng thời cũng là một phi công và thường xuyên không có nhà do phải bay liên tục, dẫn đến cuộc gặp gỡ giữa ông và IBM đã không diễn ra.

Ảnh
Và cũng giúp Bill Gates trở nên giàu có bậc nhất

Kết quả là, IBM quyết định không viết tất cả phần mềm cho các thiết bị mới và nhờ đến công ty nhỏ Microsoft hợp tác trên ngôn ngữ BASIC. Microsoft sau đó đã trở nên rất nổi tiếng với ngôn ngữ này.

Khi trao đổi cùng IBM, Bill Gates biết vấn đề IBM gặp phải với hệ điều hành, do đó ông đã đi ra ngoài thuê người viết nên hệ điều hành MS-DOS huyền thoại, đủ sức cạnh tranh với hệ điều hành của viên phi công. Bill Gates đã trả 75.000 USD để viết ra MS-DOS nhưng chỉ bán cho IBM với mức giá 50.000 USD nhưng bù lại, Microsoft có thể bán bản quyền cho các nhà sản xuất máy tính khác.

Từ đó, đế chế Microsoft đã ra đời và phát triển hùng mạnh đến tận hôm nay, ngành công nghiệp máy tính cũng phát triển rực rỡ. Trong khi đó, Bill Gates trở thành người giàu có nhất trên thế giới.

Với sự ra đi của MS-DOS, các lập trình viên cảm thấy tiếc nuối khi không còn thấy những giao diện tuy đơn giản nhưng đầy kỉ niệm này.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)