Sau smartphone cũng như smartwatch, Google muốn tiếp tục đưa Android chạy trên các thiết bị thông minh khác vốn được hứa hẹn sẽ là tương lai của thiết bị công nghệ. Đó là lí do vì sao hãng vừa ra mắt Android Things, một phiên bản của Android có thể chạy trên các sản phẩm như loa kết nối, camera an ninh, và router. Hệ điều hành mới được thiết kế với mục đích giúp các công ty dễ dàng hơn trong việc xuất xưởng phần cứng, bởi giờ đây họ có thể làm việc với các công cụ lập trình Android quen thuộc.

Android Things là một tên gọi mới, nhưng bản thân hệ điều hành thì không phải hoàn toàn mới mẻ. Về cơ bản đây là phiên bản nâng cấp và đổi tên của Brillo, một hệ điều hành trên nền Android cho các thiết bị thông minh và sản phẩm IoT được công bố cách đây hơn 1,5 năm. Brillo gần như "mất dạng" kể từ khi được công bố tại CES năm ngoái, khi mà gần như chẳng ai nhắc tới nó một lần.

Tuy nhiên, giờ đây với Android Things, việc phát triển sản phẩm với hệ điều hành này sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Không như Brillo, việc phát triển trên Android Things có thể được thực hiện bằng "cùng các công cụ lập trình như Android tiêu chuẩn" - theo công bố của Google. Hãng tìm kiếm hi vọng các lập trình viên có kinh nghiệm sẽ nhanh chóng bắt nhịp để bắt đầu phát triển các sản phẩm mới.

Khác với Android trên smartphone hay smartwatch, Android Things là hệ điều hành mà bạn sẽ không thực sự nhìn thấy nó, bởi nó hoạt động ngầm để giúp các thiết bị thông minh tự xử lí các tác vụ phức tạp thay vì nhờ server làm việc này.

Bản thân Android Things không phải là một cách thức cho việc kết nối các sản phẩm thông minh với điện thoại Android. Dù các thiết bị Android Things sẽ có thể tích hợp với thiết bị Android và iOS, việc tích hợp sẽ thông qua Weave, một hệ thống giao tiếp khác biệt mà Google ra mắt cùng Brillo hồi năm 2015.

Android Things rõ ràng là tín hiệu cho thấy tham vọng của Google trong việc đưa hệ điều hành của hãng chạy trên thiết bị thông minh. Tuy nhiên, phải cần thời gian để biết được Android Things sẽ tạo ra được khác biệt gì. Google có vẻ không thành công với Brillo. Android Things - phiên bản nâng cấp và đổi tên của nó - liệu có thu hút được đối tác nào hay không, chúng ta sẽ cùng chờ câu trả lời trong tương lai.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)