Năm 2019, nhiều tổ chức sẽ tìm cách đưa robot vào tự động hóa các hoạt động

Hãng nghiên cứu thị trường IDC vừa công bố những dự đoán dành cho robot trên toàn thế giới vào những năm tới. Danh sách chứa một số dự đoán thú vị, và nếu trở thành sự thật nó có thể mang đến một tác động đáng kể đến doanh nghiệp và xã hội.

“Sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo, tầm nhìn máy tính, chuyển hướng, cảm biến MEMS và công nghệ bán dẫn giúp mang đến sự đổi mới của công nghệ xe không người lái cũng như tiết kiệm chi phí trong các hoạt động sản xuất công nghiệp và dịch vụ”, Jing Bing Zhang, Giám đốc nghiên cứu lĩnh vực robot của IDC khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Zhang nói thêm: “Robot sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, gây rối loạn và thay đổi mô hình hoạt động kinh doanh trong nhiều ngành công nghiệp. IDC khuyến khích các công ty đưa ra những đánh giá làm thế nào để nâng cao chất lượng robot, tăng năng suất hoạt động, sự nhanh nhẹn và nâng cao tất cả các vấn đề liên quan”.

Dưới đây là những dự đoán mà Zhang chia sẻ về xu hướng dành cho robot trong tương lai, từ đó trình bày những cơ hội và thách thức đối với các tổ chức trong 5 năm tiếp theo.

  1. Robot thông minh hơn: Năm 2018, 30% tất cả các robot mới sẽ trở nên thông minh hơn, hoạt động nhanh hơn gấp 3 lần so với hiện nay và rất an toàn cho con người.
  2. Robot cho thương mại điện tử: Năm 2018, 45% trong 200% tập đoàn thương mại điện tử toàn cầu sẽ triển khai hệ thống robot trong kho và phục vụ hoạt động giao hàng.
  3. Robot ngày càng như một dịch vụ: Vào năm 2019, 30% robot sẽ làm việc như là một dịch vụ nhằm cắt giảm chi phí cho việc triển khai robot.
  4. Ban hành những quy định dành cho robot: Trước đó, trong năm 2019, các cơ quan chính phủ sẽ bắt đầu thực hiện các quy định cụ thể dành cho robot để bảo vệ việc làm và giải quyết các mối quan tâm về an ninh, an toàn và riêng tư.
  5. Sự xuất hiện của các robot điều hành: Vào năm 2019, 30% các tổ chức hàng đầu sẽ xem robot như là một vai trò điều hành công việc hoặc đảm nhận một chức năng cụ thể trong doanh nghiệp.
  6. Tăng trưởng robot bên ngoài nhà máy: Năm 2019, 35% các tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực robot, sức khỏe, tiện ích và các nguồn tài nguyên sẽ khám phá việc sử dụng robot để tự động hóa các hoạt động.
  7. Thị trường robot cạnh tranh hơn: Đến năm 2020, các tổ chức sẽ có nhiều lựa chọn hơn về số lượng robot khi ngành càng nhiều công ty tham gia thị trường này, với số tiền đầu tư triển khai robot đạt giá trị lên đến 80 tỉ USD.
  8. Robot dẫn đến khủng hoảng tài năng: Đến năm 2020, sự tăng trưởng của robot dẫn đến cuộc cạnh tranh về nhân tài, dẫn đến 35% công việc liên quan đến robot bị bỏ trống, trong khi lương trung bình cũng tăng ít nhất 60%.
  9. Xác định phần mềm dành cho robot: Đến năm 2020, 60% robot sẽ phụ thuộc vào phần mềm dựa trên đám mây để xác định các kĩ năng mới, khả năng nhận thức và các chương trình ứng dụng, dẫn đến sự hình thành của thị trường robot đám mây.
  10. Kết nối thông minh hơn: Trong năm 2020, 40% robot thương mại sẽ được kết nối với mạng lưới tình báo chia sẻ để cải thiện 200% trong hiệu quả hoạt động robot tổng thể.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)