Hãng Google đang cân nhắc để cho phép người sử dụng bộ máy tìm kiếm của họ có thể bình luận hoặc thay đổi thứ tự kết quả tìm kiếm.

Công ty đã thử nghiệm công khai trên chính các trang kết quả tìm kiếm của họ bằng cách thêm các mũi tên lên hoặc xuống kế tiếp các đường dẫn được liệt kê, cũng như nút cho phép người dùng có thể bình luận đối với kết quả tìm được.

Google sẽ quyết định có tích hợp chúng như những chức năng mặc định vào bộ máy tìm kiếm của mình hay không, nếu có - sự thay đổi này có thể là một bước tiến đáng kể mà hãng đưa lại cho người dùng khả năng tương tác với những trang kết quả tìm kiếm.

Google sẽ cung cấp thêm nhiều tính năng được tùy biến theo yêu cầu của khách hàng, chẳng hạn như lưu lại nhật ký tìm kiếm của họ và trình duyệt sẽ tự động phục vụ qua tính năng Web History, cũng như chức năng đánh dấu và chú giải các đường dẫn tới các trang web với tính năng Notebook. Tuy nhiên, những tính năng mới này chỉ có đối với những người đã đăng ký tài khoản Google.

Google đã thường xuyên bị chỉ trích vì bộ máy tìm kiếm quá phụ thuộc vào các thuật toán mà ít có tương tác với người dùng như đánh giá, xếp hạng các kết quả. Sự chỉ trích này ngày càng nhiều hơn khi thế hệ Web 2.0 phát triển – với những thành tựu chủ yếu đạt được nhờ sự tương tác với người sử dụng.

Nhất là khi hàng loạt các bộ máy tìm kiếm nổi lên một vài năm gần đây đều cố gắng đưa lại cho người dùng sự tương tác thân thiện hơn chẳng hạn như Wikia. Khi tìm kiếm với Wikia, mọi người cho dù có đăng ký hay không đều có thể thêm vào, xóa hoặc đánh giá kết quả tìm kiếm, cũng như thay đổi nội dung đường dẫn kết quả tìm kiếm bằng cách thay đổi tiêu đề và miêu tả. Đối với Wikia, sự thay đổi luôn được phản ánh ngay lập tức mà không cần phải được thông qua.

Tuy nhiên, người phát ngôn của hãng Google cho biết đây mới chỉ là một cuộc thử nghiệm và Google chưa cho biết liệu những tính năng này có được đưa ra cho người dùng rộng rãi hay không và thời điểm là khi nào.

(Theo Vietnamnet/Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Google trở thành thương hiệu lớn quá rồi (chưa nói đến chất lượng) nên có "thay đổi chậm" một chút cũng chẳng ảnh hưởng đến thị phầm lắm.

Do vậy nên Google cứ từ từ... chậm đổi mới. Mà không biết thật sự các thuật toán tìm kiếm của Google... được nâng cấp bao nhiêu % năm ?