Các ứng dụng Android chưa thực sự hỗ trợ tốt khi hoạt động ở chế độ nằm ngang

Ứng dụng làm việc tốt theo chiều ngang

Một trong những điểm yếu trên tablet, đặc biệt những sản phẩm 10,1 inch hoặc lớn hơn đó là không phải tất cả các ứng dụng đều làm việc tốt ở chế độ landscape (nằm ngang). Đây là ‘căn bệnh’ cũng đã tấn công iPad, nhưng phải thừa nhận rằng nó rõ rệt hơn với Android.

Google không áp dụng những quy định nghiêm ngặt cho chất lượng ứng dụng, vì vậy trách nhiệm này thuộc về các nhà phát triển ứng dụng. Các nhà phát triển cần phải cho phép ứng dụng làm việc với nhiều hình thức thiết kế khác nhau, bởi tablet không phải là một smartphone.

Phải có những bộ ứng dụng gợi ý mạnh mẽ

Có một thực tế là, Google trao giải thưởng hàng năm và giới thiệu về những ứng dụng tốt nhất, hoặc trò chơi phổ biến nhất… nhưng hầu như không ai dành cho tablet.

Điều này có lẽ là bằng chứng chỉ trích sự thờ ơ của Google cho tablet. Nếu Google muốn thúc đẩy tablet Android, công ty cần có một danh sách cập nhật thường xuyên về các ứng dụng không chỉ làm tốt trên tablet mà còn thực sự tuyệt vời cho chúng.

Android Nougat được cung cấp rộng rãi

Các đối tác OEM của Google không luôn cài đặt phiên bản Android mới nhất và lớn nhất trên thiết bị của họ, hoặc ít nhất là chậm cập nhật phiên bản mới. Đáng chú ý nhất hiện nay chính là phiên bản Nougat vốn có những cải tiến hữu ích cho tablet, tiêu biểu nhất là khả năng đa nhiệm, nhưng sự chậm trễ liên tục xảy ra, thậm chí ngay cả với những chiếc phablet.

Mang đến cái nhìn cao cấp hơn

Tất cả những cải tiến phần mềm sẽ trở nên vô ích nếu chúng làm việc trên một sản phẩm có thiết kế và hiệu suất tầm trung. Đáng buồn là, hầu như tất cả các tablet Android hiện nay đều ở mức tầm trung, thậm chí còn giá rẻ. Ngoài Pixel C gần như bị bỏ rơi, Google đã không cho thấy bất kì dấu hiệu nào trong kế hoạch ra mắt một tablet Android mới. Ngay cả Samsung dường như cũng từ bỏ việc ra mắt sản phẩm cao cấp như những gì đã làm trước đó.

Ảnh
Dường như các công ty đang ngại đầu tư vào sản phẩm tablet Android cao cấp

Rất ít người quan tâm đến việc mua tablet mới vì không có sản phẩm nào có thể thu hút họ giống như Surface Pro hoặc iPad Pro. Các nhà sản xuất cũng né đầu tư vào tablet cao cấp vì ít người quan tâm đến việc mua chúng. Đó là một vòng luẩn quẩn, cần một công ty táo bạo có thể phá vỡ nó giống như những gì mà Lenovo đã làm với Yoga Book.

Tạo giao diện riêng cho tablet

Google có thể đang cố gắng tạo ra một cái nhìn Android khác nhau giữa tablet và smartphone, nhưng có một thực tế rằng mọi người chỉ xem giao diện Android trên tablet là một bản phóng to của giao diện Android trên smartphone. Kể cả phiên bản TouchWiz của Samsung trên Galaxy Note Pro cũng giống như giao diện Metro/Modern của Microsoft khi mục đích chính là tận dụng bề rộng trên màn hình của tablet.

Đừng tiết kiệm cổng kết nối

Do tính di động thường xuyên nên tablet cần phải được so sánh với laptop. Vì vậy chúng không nên hạn chế về số lượng cổng, đặc biệt là USB. Trừ khi chúng hướng tới một sản phẩm siêu mỏng như Surface Pro, sẽ là rất tồi tệ nếu chúng chỉ có 2 cổng USB kích thước đầy đủ. Ít nhất hai cổng USB-C sẽ là lí tưởng nhất, đặc biệt nếu một cổng được dùng để sạc.

Hướng đến bàn phím và chuột

Những thiết bị năng suất sẽ rất cần đến bàn phím và con chuột. Đáng buồn là Android có một chút yếu kém trong khả năng tương thích phụ kiện hỗ trợ người dùng, đặc biệt là chuột. Nếu giải quyết vấn đề này, việc lựa chọn văn bản, nhấn chuột phải, kích chuột giữa… sẽ giải quyết những khó chịu về cử chỉ trên Android.

Ảnh
Phụ kiện bàn phím và chuột sẽ giúp tối ưu hóa công việc trên tablet Android

Bàn phím ít gặp vấn đề hơn, nhưng một số ứng dụng và giao diện giống như trình duyệt web và ứng dụng email có thể làm việc tốt hơn nhờ sự hỗ trợ của phím tắt.

Hỗ trợ bút stylus

Các tablet lớn đều trang bị bút stylus, và trong thực tế nó đã chứng minh đó là lựa chọn hữu dụng cho những doanh nhân. Mặc dù stylus thể hiện rõ trong smartphone, nhưng nó cũng là công cụ giúp các nghệ sĩ có thể vẽ vời, ghi chú hoặc trỏ vào những nội dung tốt hơn.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)