Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn

Phát biểu tại buổi Sơ kết công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các mạng di động ngày 21/1/2016, Bộ trưởng Bộ T&TT Trương Minh Tuấn cho rằng, trong lịch sử hơn 20 năm phát triển thì đây là lần đầu tiên chúng ta thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn với số lượng lớn lên tới 16 triệu SIM.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, với việc các nhà mạng thực hiện việc thu hồi SIM đã kích hoạt và các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT, Bộ Công an cũng như các Sở TT&TT đã quyết liệt thực hiện việc kiểm tra giám sát thì hiện nay SIM có tài khoản khủng vượt mức đã giảm đáng kể, tình trạng bày bán tràn lan SIM trả trước không đăng kí không còn công khai như trước và thói quen mua SIM kích hoạt sẵn của người dân đã thay đổi. Đây là kết quả rất đáng khích lệ.

Trước kết quả này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã biểu dương các doanh nghiệp di động, VinaPhone, MobiFone và đặc biệt là Viettel trong việc cam kết thu hòi SIM đã kích hoạt sẵn để thực hiện việc đẩy lùi vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác.

“Đây chính là bài học về sự đồng lòng của sự hợp tác. Tôi nhấn mạnh vai trò làm gương của Viettel. Nếu chúng ta để tục việc SIM kích hoạt tràn lan sẽ xảy ra vấn nạn không chỉ đối với xã hội mà có nguy cơ mất an toàn an ninh quốc gia… Các doanh nghiệp phải tiếp tục đồng lòng vì sự phát triển của thị trường viễn thông Việt Nam” Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, mỗi doanh nghiệp tham gia vào chiến dịch thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn này có nhiều cái được nhưng cũng có nhiều cái mất. Đến thời điểm này sẽ không lấy thành tích tăng trưởng thuê bao bao để báo cáo hàng năm vì số thuê bao đã vượt xa số dân. Hiện Việt Nam đang có 131 triệu thuê bao/92 triệu dân. Trong thời gian tới, chính sách của Bộ TT&TT sẽ siết chặt quản lí đối với doanh nghiệp làm tốt, và có chính sách cở mở đối với doanh nghiệp làm tốt.

Tại buổi họp này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đánh giá cao vai trò của truyền thông đã tuyên truyền để người dân dân hiểu, đồng lòng đồng hành cùng cơ quan quản lí nhà nước. Bộ trưởng đề nghị sắp tới cần phải khuyến khích người dân phát hiện những sai phạm của doanh nghiệp, các đại lý… trong việc thực hiện quản lí thuê bao di động trả trước để thông tin cho cơ quan chức năng xử lí.

Sắp tới, một nghị đinh về quản lí thuê bao trả trước sẽ được ban hành. Đây sẽ là cơ sở pháp lí để khắc phục nguyên nhân dẫn đến tình trạng việc đăng kí thuê bao trả trước không chính xác. Điều này sẽ tác động đến phương thức tổ chức kinh doanh doanh nghiệp.

Ảnh
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Đức Trung khẳng định, 16 triệu SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối được thu hồi là một kết quả rất ấn tượng mà trước khi bắt đầu chiến dịch này ngay cả cơ quan quản lí nhà nước và các doanh nghiệp cũng chưa thể hình dung. Điều đó cũng có nghĩa là 16 triệu số thuê bao được trả lại kho số mà các doanh nghiệp đã được phân bổ để tái sử dụng. Tình trạng SIM có sẵn tài khoản khủng, SIM được khuyến mại vượt mức giảm rõ rệt. Như đánh giá của Sở TT&TT TP Hà Nội, “Đợt thu hồi, khóa SIM kích hoạt sẵn vừa qua đạt được kết quả tương đối cao. Trên địa bàn thành phố Hà Nội đã không còn hiện tượng bày bán tràn lan các SIM kích hoạt sẵn, đăng kí thông tin không chính xác (SIM rác). Nhu cầu mua, bán SIM kích hoạt sẵn đã giảm hẳn rõ rệt. Một số đại lí nhỏ lẻ đã không có SIM kích hoạt sẵn để kinh doanh.Và đã tác động tương đối lớn đến thói quen của một bộ phận người sử dụng luôn mua SIM kích hoạt sẵn với số tiển rất lớn trong tài khoản để dùng xong rồi bỏ”. Đó chính là các thành công quan trọng của đợt thu hồi SIM này.

Phát biểu tại hội nghị này, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tính đến 15/1/2017, quá trình triển khai thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối đã đem lại những kết quả đáng khích lệ: tổng số SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn được phát hiện (giai đoạn 1 và 2) là hơn 17 triệu; tổng số SIM bị khóa đạt gần 16 triệu SIM; tổng số SIM đi đăng kí lại khoảng gần 1 triệu SIM trong đó đa phần là đăng kí lại sau khi đã bị khóa tài khoản, còn lại là các SIM bị hủy do hết thời hạn sử dụng, chuyển sang trả sau" ông Nguyễn Đức Trung cho biết.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)