Công nghệ sạc qua sóng điện từ hứa hẹn là tương lai của các thiết bị dùng pin.

Sạc không dây được ứng dụng nhiều cho smartphone khoảng vài năm trở lại đây. Nhưng dù mang tên không dây, các thiết bị như vậy vẫn cần đặt lên trên một dock sạc liên tục. Công nghệ này chủ yếu giải quyết việc người dùng không phải cắm cáp trực tiếp và dễ dàng lấy thiết bị khi cần.

Các nhà khoa học tại phòng nghiên cứu Disney Research mới đây đã tạo ra công nghệ ấn tượng hơn nhiều cho công nghệ sạc. Một căn phòng thí nghiệm có thể cấp năng lượng cho nhiều thiết điện tử mà không cần đến một sợi dây cáp nào.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng sóng điện từ để đưa điện không dây vào trong không gian phòng có diện tích 4,8 x 4,8 mét. Bên trong phòng được đặt thêm ghế tựa và bảng biểu, những sản phẩm được sử dụng như một khoang cộng hưởng (QSCR).

Theo Disney Research, bằng phương pháp này, hệ thống có thể truyền tải 1,9 kW điện vào trong phòng những vẫn giữ ở mức an toàn cho con người. Nguồn năng lượng này tương đương với việc sạc đồng thời 320 chiếc điện thoại thông minh cùng lúc.

Các nhà khoa học cũng hứa hẹn sẽ phát triển công nghệ tương tự cho những căn phòng với diện tích lớn hơn. Nếu thành công, đây sẽ là công nghệ mang tính đột phá cho nhiều thiết bị điện khác như xe điện, tai nghe, các dụng cụ DIY...

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)