Smartphone tăng trưởng nhờ thay đổi trong xu hướng mua sắm của người dùng thu nhập thấp
 

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, thị trường smartphone sẽ tăng trưởng ở mức 4,2% trong năm 2017, trái ngược so với mức sụt giảm 2,5% trong cùng kì năm ngoái. Và theo IDC, con số tăng trưởng vào năm 2021 sẽ đạt khoảng 3,8%. Nếu các suy đoán tăng trưởng của IDC là chính xác, doanh số smartphone dự kiến trong năm 2017 sẽ đạt khoảng 1,53 tỉ máy, và đến năm 2021 là 1,77 tỉ máy.

Ryan Reith, Phó chủ tịch nhóm Worldwide Quarterly Mobile Device Trackers tại IDC chỉ ra rằng, sự tăng trưởng xuất phát thay đổi xu hướng trong phân khúc người dùng thu nhập thấp. Cụ thể, Reith cho rằng ông không thấy xu hướng tăng mạnh ở phân khúc người dùng có thu nhập cao.Trong khi đó, một số thị trường người tiêu dùng có thu nhập thấp như Trung Quốc lại bắt đầu có dấu hiệu quan tâm đến các thiết bị cao cấp hơn.

Nguyên nhân vì người tiêu dùng cảm thấy không hài lòng với những gì mà thiết bị phân khúc giá rẻ mang lại, thay vào đó họ muốn điện thoại có nhiều tính năng tốt hơn. Với không gian cao cấp cạnh tranh mạnh mẽ như ngày nay, đây là cơ hội lớn cho thị trường smartphone phân khúc này tăng trưởng.

Liên quan đến thị trường phablet (thiết bị lai smartphone và tablet), nhà nghiên cứu Anthony Scarsella của IDC nói thêm rằng sự tăng trưởng của thị trường này trong năm 2021 sẽ đạt khoảng dưới 680 triệu máy, kết quả đến từ tỉ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 9,2% trong giai đoạn 2016-2021.

Ảnh
Dữ liệu Worldwide Quarterly Mobile Device Trackers được đưa ra vào ngày 1/3/2017

Ở lĩnh vực hệ điều hành di động, Android vẫn là nền tảng được nhiều nhà sản xuất (OEM) lựa chọn nhất. Điện thoại với màn hình 5 inch trở lên sẽ tăng lên, chiếm khoảng 91% thiết bị Android trong năm 2021, mà nguyên nhân xuất phát từ việc màn hình smartphone lớn có chi phí rất thấp.

Đối với iPhone, IDC dự đoán 2017 chính là năm bước ngoặt dành cho smartphone của Apple khi đạt mức tăng trưởng 4,9% so với năm 2016. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng với mức tăng từ 30% của năm 2016 lên 36% của năm 2021.

Cuối cùng, nền tảng Windows Phone của Microsoft tiếp tục sụt giảm doanh số, mà nguyên nhân xuất phát từ việc các đối tác OEM không còn quan tâm đến nền tảng này nữa. IDC dự đoán mức suy giảm của Windows Phone đạt 69,5% trong năm 2017, khi chỉ có 1,8 triệu máy được bán ra.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)