Trong thông báo của Microsoft, công ty nói: “Sau 11/4/2017, khách hàng Windows Vista sẽ không còn nhận được bản cập nhật bảo mật mới, hotfix, tùy chọn hỗ trợ miễn phí hoặc trả tiền, cũng như hỗ trợ kĩ thuật trực tuyến. Microsoft đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ Windows Vista trong 10 năm qua, nhưng đã đến lúc chúng toi cần đầu tư nguồn lực vào các công nghệ mới hơn để tiếp tục cung cấp những trải nghiệm mới tuyệt vời hơn cho người sử dụng”.

Không quá bất ngờ khi Microsoft khuyến cáo mọi người di chuyển đến hệ điều hành Windows 10 mới và tốt hơn. Ngay cả khi hoạt động hỗ trợ chính thức Windows 7 kết thúc cách đây 2 năm thì đó vẫn là lựa chọn tốt cho người dùng, đặc biệt khi mà Windows 7 vẫn là hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay. Hoạt động hỗ trợ mở rộng của Windows 7 kết thúc vào ngày 14/1/2020, vì vậy người dùng vẫn còn một khoảng thời gian để nâng cấp.

Được biết, Windows Vista gần như không phổ biến trên thị trường khi chỉ chiếm 1% thị phần, dựa vào số liệu từ Netmarketshare. Tuy nhiên, nếu xem xét 1 tỉ máy tính đang sử dụng, có nghĩa 10 triệu máy tính đang chạy Windows Vista sẽ không còn được hỗ trợ trong thời gian sớm.

Tất nhiên, Windows Vista vẫn sẽ tiếp tục làm việc sau ngày 11/4, nhưng nếu các lỗ hổng bảo mật mới hoặc lỗi được tìm thấy, Microsoft sẽ không phát hành bản cập nhật để khắc phục chúng.

Vấn đề thậm chí còn nguy hiểm hơn khi Windows Vista cũng đã bị ngưng hỗ trợ bởi một số ứng dụng quan trọng, trong đó có việc Google ngừng hỗ trợ Chrome trên phiên bản này cách đây gần 1 năm, và Mozilla hiện cũng đang làm điều tương tự với Firefox.

Về phía Microsoft, phiên bản mới nhất của Internet Explorer có sẵn cho Windows Vista là Internet Explorer 9, nhưng giờ đây công ty đã phát triển một số phiên bản mới hơn, trong đó có cả Microsoft Edge – trình duyệt có sẵn trên Windows 10.

Nếu nhìn vào Office, Microsoft thực sự thậm chí không bận tâm đến việc hỗ trợ Windows Vista trong Office 2013 đã ra đời cách đây 4 năm. Còn Office 2016 chỉ chạy trên Windows 7 trở về sau.

Dĩ nhiên vẫn còn các chương trình tiếp tục làm việc với Windows Vista, và người dùng cũng có thể sử dụng các phần mềm bảo mật để giữ thiết bị của mình được an toàn, nhưng trên thực tế người dùng nên chuyển sang những phiên bản Windows hiện đại hơn vốn có những bước tiến lớn về chức năng, chất lượng, khả năng tương thích cũng như sự hỗ trợ từ phía Microsoft.

Trong trường hợp của Windows 10, Microsoft sẽ duy trì hỗ trợ chính thống cho hệ điều hành này đến ngày 13/10/2020 trước khi ngưng hỗ trợ mở rộng vào ngày 14/10/2025, trừ khi Microsoft quyết định mở rộng thiết lập hỗ trợ.

Theo Tạp chí công nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)