YouTube đã bắt đầu điều chỉnh các chính sách quảng cáo của mình để khắc phục sự cố.

PepsiCo, Walmart và Starbucks vừa xác nhận ngừng sử dụng dịch vụ quảng cáo trên YouTube, qua đó chính thức gia nhập hàng ngũ công ty tạm ngừng hợp tác với Google về mảng quảng cáo trực tuyến.

Đây cũng được xem là dấu hiệu cho thấy các công ty này đang dần mất lòng tin vào "gã khổng lồ" trong việc ngăn chặn và kiểm soát các nội dung quảng cáo bị đính kèm video không lành mạnh trên YouTube.

Các công ty này đã chấm dứt hợp đồng sau khi tờ Wall Street Journal phát hiện ra rằng các chương trình tự động của Google đã đặt thương hiệu của họ bên cạnh một số nội dung quảng cáo mang tính phân biệt chủng tộc và bài xích người Do Thái. Trước đó, hai nhà mạng lớn nhất của Mỹ là AT&T và Verizon, cùng một số công ty khác cũng đã ngừng quảng cáo trên YouTube từ đầu tuần này.

Đại diện Walmart cho biết: "Nội dung quảng cáo xuất hiện kèm các video có nội dung đáng sợ và nó hoàn toàn đi ngược lại những giá trị mà chúng tôi theo đuổi".

Không chỉ tạm ngừng sử dụng dịch vụ quảng cáo trên YouTube, Walmart, Pepsi và một số công ty khác cũng tuyên bố sẽ ngừng mua gói quảng cáo của Google liên kết với hơn 2 triệu trang web đến từ các bên thứ ba.

Tình hình này nếu tiếp tục kéo dài sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến toàn cầu. Dù việc khắc phục sự cố vẫn đang diễn ra, ngay cả Eric Schimdt - cựu CEO của hãng cũng đã chính thức lên tiếng xin lỗi người dùng, Google vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn để thực hiện cam kết hạn chế tối đa các video quảng cáo có nội dung độc hại.

Nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, Google không thể khiến các công ty "hồi tâm chuyển ý", hãng sẽ đối mặt với nguy cơ mất đến hàng trăm triệu USD doanh thu trong năm nay.

Không dừng lại ở đó, giới phân tích nhận định, sự cố lần này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến Alphabet - công ty mẹ của Google. Cổ phiếu của Alphabet đã giảm hơn 3%, dừng ở mức 839,65 USD hôm thứ năm vừa qua.

Xét ở một khía cạnh khác, tuy đang ở giai đoạn rất phát triển, dịch vụ quảng cáo trên YouTube vẫn chỉ là một phần nhỏ trong cơ cấu của Alphabet. Trong tổng số 73,5 tỉ USD mà Alphabet đạt được vào năm ngoái, YouTube chỉ chiếm 5,6 tỉ đô la, tương đương 8%, theo số liệu thống kê từ eMarketer.

Sự cố lần này có thể chỉ gây nên một vài rắc rối liên quan đến hệ thống rà soát nội dung tự động của Google. Đó cũng là một dự báo cần thiết để phòng tránh các sự cố lớn hơn trong tương lai.

"Gã khổng lồ" cần nhanh chóng cải tiến hệ thống hoặc các công cụ tự động để hỗ trợ những nhà quảng cáo có thể kiểm soát nội dung cũng như vị trí quảng cáo của họ tốt hơn.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)