Đội tuyển Trung Quốc lên ngôi vô địch ABU Robocon 2008 Ảnh: CTV.

Tối 31/8 tại trường ĐH MIT thuộc bang Maharashtra, Ấn Độ, đêm chung kết cuộc thi sáng tạo robot quốc tế (ABU Robocon) đã được diễn ra trong sự cổ vũ nhiệt tình của gần 4.000 sinh viên Ấn Độ. Sau khi giành chiến thắng sát sao 22-21 trước đội tuyển Ai Cập, đội Robocon của trường Đại học Giao thông Tây An, Trung Quốc đã lần thứ 2 liên tiếp lên ngôi vô địch ABU Robocon.

Trận chung kết diễn ra hết sức gay cấn khi robot tự động cõng nhau của đội tuyển Ai Cập tiếp cận khu vực trung tâm và lấy thành công khối bơ màu vàng.

Tưởng như một chiến thắng nữa đã lọt vào tay đội tuyển Ai Cập, nhưng robot bằng tay của đội Trung Quốc tỏ ra hoạt động khá hiệu quả, ghi được tới 18 điểm với 6 bình và phomat được thả vào rổ.

Đội tuyển Trung Quốc vẫn là đội tuyển có nhiều phương án cản phá nhất, và robot cản phá của đội Trung Quốc đã hoàn thành sứ mệnh phá điểm bình và phomat của đội Ai Cập. Kết quả cuối cùng đội tuyển Ai Cập ghi được 21 điểm còn đội tuyển Trung Quốc ghi được 22 điểm.

Ảnh
Một pha thi đấu đẹp mắt tại trận chung kết ABU Robocon 2008 giữa Ai Cập-Trung Quốc (ảnh: CTV)

Đại diện cho Việt Nam, đội Fee02 của trường ĐH Công Nghiệp HN đã phải dừng bước trước đội Indonesia trong vòng tứ kết với điểm số 8/27.

Đội tuyển Việt Nam đã chậm chân trước Indonesia chỉ 1 giây trong một cuộc giao tranh quyết liệt ở khu vực trung tâm để giành bơ vàng. Mặt khác, với một mặt sân trơn khác xa so với mặt sân luyện tập thi đấu của đội tuyển nên Robot tự động cản phá của đội đã không hoạt động chính xác khi chạy ở tốc độ cao.

Trước đó thì Fee02 đã có những trận thi đấu đẹp mắt và giành được nhiều cảm tình của khán giả trong 2 trận thi đấu vòng bảng trước Nepal và Ấn Độ.

Kết quả cuối cùng, đội Trung Quốc lên ngôi vô địch, xếp thứ hai là Ai Cập. Hai giải ba thuộc về đội Nhật Bản và Indonesia. Đội tuyển Việt Nam đoạt giải thưởng đội có ý tưởng hay nhất của giải.

(theo VTC)

ABU Robocon là cuộc thi sáng tạo Robot dành cho các đội tuyển thuộc khu vực Châu Á-TBD được tổ chức thường niên hàng năm. Năm nay, tại Ấn Độ, cuộc thi thu hút 17 đội tuyển đến từ 16 quốc gia (đội Ấn Độ, chủ nhà có 2 đội thi đấu). Đại diện cho VN là đội Fee02 đã dành được chức vô địch tại cuộc thi Robocon VN được tổ chức vào tháng 6 vừa qua.

Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Touch the sky (Vươn tới bầu trời)”, dựa trên câu chuyện thần thoại về Thần Krishna (một vị thần Hindu) và lễ hội Dahi-Handi diễn ra hàng năm ở miền Bắc Ấn Độ. Các đội thi sẽ phải sáng tạo những robot có khả năng nâng những khối vuông lập phương màu trắng và vàng (tượng trưng cho bơ) lên cao và đặt những bình chứa các viên phomat tượng trưng vào rổ. Chiến thắng tuyệt đối dành cho một đội khi nâng được cả 3 khối bơ màu trắng và vàng lên cao.




Bình luận

  • TTCN (1)
Hùng Mạnh  312

Khi mà các nước tập trung cho Robocon thì cơ hội của Việt Nam ngày càng nhỏ đi. Giải ý tưởng là một phần thưởng khích lệ và cũng phản ánh đúng thực lực của Việt Nam so với Trung Quốc, Nhật Bản. Chúng ta không thể đọ công nghệ với họ, nên chỉ có thể chiến thắng bằng ý tưởng độc đáo hơn.